Ăn sập Lạng Sơn cùng Ninh Tito

Nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc của Tổ quốc, Lạng Sơn có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng cùng ẩm thực độc đáo đặc trưng của núi rừng. Hãy cùng Ninh Tito khám phá những món ăn đặc sản cùng địa chỉ thưởng thức tại Lạng Sơn các bạn nhé!

DU LỊCH QUA MÀN ẢNH NHỎ

Trong chuyến đi 2 ngày 1 đêm mà Ninh và ekip thực hiện, tuy không thể đủ thời gian để khám phá hết toàn bộ đặc sản của xứ Lạng nhưng chúng mình vẫn kịp tổng hợp lại cho các bạn những món ngon và địa chỉ thưởng thức hấp dẫn. Trước khi đọc qua thông tin các món ăn, mời bạn cùng đi du lịch qua màn ảnh nhỏ với Ninh qua chuỗi 2 video mình đã thực hiện trên Lạng Sơn nhé!

Trên đây là 2 video clip Ninh thực hiện cùng bạn Trinh Ở Lạng Sơn. Hy vọng các bạn đã có những giờ phút xem video vui vẻ và hữu ích. Đừng quên thể hiện tình cảm bằng cách like / share / subscribe kênh Youtube của Ninh để ủng hộ mình nhé!

TỔNG HỢP MÓN NGON LẠNG SƠN NÊN THỬ

PHỞ VỊT QUAY

Phở vịt quay nhìn thoáng qua tưởng sẽ chỉ khác ở phần thịt với những miếng vịt quay có lớp da bóng màu cánh gián thơm lừng nhưng thực sự khi ăn các bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt cả về hương vị của nước phở. Nước dùng sậm màu này được ninh từ nước xương rồi chan thêm nước gia vị trong bụng vịt khi quay, thoang thoảng vị quả mác mật, hành, tỏi, xì dầu rất đậm đà. Phần thịt ăn cũng rất mềm, thơm, béo. Để tăng thêm phần hấp dẫn, không thể không kể đến măng ớt được làm để ăn kèm với phở vịt quay, vừa chua, vừa cay lại giòn giòn rất đưa miệng.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán Vi Tặng (02 Đại Huề, Lạng Sơn)

  • Quán Hải Xồm (452 Bà Triệu, Lạng Sơn)

  • Quán Duyên Cường (28 Hoàng Quốc Việt, Lạng Sơn)

PHỞ XÁ XÍU LẠP SƯỜN

Món phở này rất hay được người địa phương ăn sáng, thơm ngon ngon nhờ nước xương ngọt, đậm đà (với lựa chọn nước béo và nước trong), ăn cùng lạp sườn và xá xíu thái lát. Lạp sườn sần sật nhưng sẽ hơi nạc chút, xá xíu thì đan xen cả mỡ khiến món ăn trở nên rất khác biệt. Sợi phở dùng trong món ăn là sợi Lộc Bình ăn sẽ dai, dày và thơm hơn phở bình thường. Trong phở còn thơm thoảng thoảng cả mùi tàu, nếu cho thêm nhiều măng măng mật cay giòn lại càng ngon. Các bạn nhớ gọi bánh cổng chao để ăn kèm. Món bánh này hơi giống bánh áp chao nhưng không có nhân, vị thơm mùi dầu chiên với chút hành lá, dẻo dẻo ngon hơn quẩy luôn.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán phở Thảo Luân (12 Nguyễn Tri Phương, Lạng Sơn)

PHỞ CHUA

Có rất nhiều nguyên liệu trong bát phở chua như: khoai sợi chiên, bánh phở, xá xíu, hành phi, lạc, đu đủ, cà rốt… Điểm đặc biệt là ở phần nước sốt có tên là nước lủ chua đậm, ấm nóng với thành phần quan trọng nhất là giấm đường, hòa quyện cùng hành tỏi phi thơm, mắm, gừng. Sợi phở dai, mỏng ăn cùng phở chua rất lạ.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán Phương Thảo (224 Bắc Sơn, Lạng Sơn)

BÁNH CUỐN

Bánh cuốn Lạng Sơn cũng được xay từ bột gạo rồi tráng mỏng nhưng lại có phần nhân là thịt rim đậm đà với rau mùi tàu xắt nhỏ. Khi ăn chấm cùng nước giấm ngọt hoặc nước xương chan vào thịt rim và rau mùi luôn, có thể thêm măng cay mắc mật cho thơm và chút xì dầu. Quán có 2 loại bánh trứng là bánh trứng tái như bình thường và bánh trứng quấy tan với bột rất thơm mùi trứng.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán Phương Thảo (224 Bắc Sơn, Lạng Sơn)

BÁNH ÁP CHAO

Người Tày, Nùng xưa đặt tên theo cách làm bánh: nặn rồi đem chao nên có tên Áp Chao. Bánh nhìn hơi giống bánh rán, thậm chí phần vỏ cũng có màu vàng nâu giòn thơm, bên trong lớp bột dẻo dẻo nhưng khác ở chỗ vỏ còn được trộn 1 chút đỗ tương, khoai môn nạo tạo độ thơm cho bánh, bên cạnh đó tạo thêm độ mềm dẻo. Đặc biệt nhất là phần nhân thịt vịt được tẩm ướp với gia vị, mì chính, bột nêm, húng lìu, muối tiêu nên khi chiên lên vừa tạo màu, vừa thấm vị vào cả vỏ bánh cực kì thơm. Món này ăn kèm với nước mắm chua ngọt ngâm nộm đu đủ xanh, thêm ít ớt, tiêu. Quán có bán thêm cả thịt vịt ướp húng lìu chao hoặc chân vịt, gan, mề vịt chao để các bạn ăn kèm.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán không biển hiệu (175 Lê Lợi, Lạng Sơn)

  • Quán Xuân Sửu (08 Thân Thừa Quý, Lạng Sơn)

BÁNH MÌ NƯỚNG THỊT BÌ

Bánh mì sẽ được phết một lớp dầu hào bên ngoài rồi nướng nóng giòn, ăn kèm với bì lợn nướng và thịt lợn nướng. Khi ăn sẽ được cắt miếng nhỏ, chấm hoặc rưới sốt ớt mắc mật lên trên.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán cô Hà (01 Ngô Thì Sỹ, Lạng Sơn)

  • Quán cô Khanh (62 Tam Thanh, Lạng Sơn)

CAO SẰNG

Cao sằng có nguồn gốc từ Trung Quốc trong đó “cao” là bánh còn “sằng” là tầng, xếp các tầng bột lên cho thật dày. Bánh được làm từ gạo tẻ, có độ dày gấp 10 lần so với bánh phở thông thường. Bánh được làm từ gạo tẻ được ngâm qua đêm, sau đó được xay nhuyễn và nhào thành bột, đem hấp cách thủy khoảng 40 phút cho đến khi chín thành khối. Phần nhân của bánh được làm từ thịt lợn băm nhỏ và hành khô xào chín rồi phết lên trên mặt bánh, mang lại một mùi vị đậm đà hơn. Mình sẽ ăn kèm món này với nước giấm ngọt, lạc và rau mùi xắt nhỏ. Món này ăn tan trong miệng, vừa xin xít vị bột gạo vừa thơm mùi thịt xào, bùi bùi lạc rang rất phù hợp cho bữa xế chiều.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán bà Vân (244 Bắc Sơn, Lạng Sơn)

COÓNG PHÙ

Loại bánh này có nguồn gốc từ cộng đồng người Tày tại Lạng Sơn. Cách làm coóng phù cũng tương tự như bánh trôi: dùng gạo nếp xay thành bột nước, nhào cho dẻo rồi nặn thành viên tròn, thêm chút vừng lên trên. Đặc biệt, bột càng lọc kỹ, bánh càng dẻo dai, không vỡ nát lúc sôi lửa. Nhân bánh có đỗ xanh xay nhuyễn trộn với đường. Ngoài những viên coóng phù màu trắng, người ta còn trộn thêm gấc chín để tạo sắc đỏ cam hấp dẫn. Khi có khách, cô Hằng mới bắt đầu thả những viên bánh vào nồi nước đường mật loãng tới bánh nổi lên trên là chín. Múc ra bát rồi chan thêm nước đường, chút dừa nạo rắc lên kèm theo lạc rang là có thể thưởng thức rồi! Món này ăn vừa dẻo thơm, bùi bùi lại ngọt hậu vị rất ngon.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán Hằng Béo (62B Minh Khai, Lạng Sơn)

PHOÓNG DĂM

Món này còn có tên gọi khác là coóng dăm, cũng có hình tròn tựa như coóng phù và được làm từ bột gạo nếp nhưng phoóng dăm lại là món ăn mặn với nhân thịt lợn, mộc nhĩ, nấm hương. Khi chế biến luộc lên cho chín rồi chan nước hầm xương, thêm rau cải cúc, hành, mùi tàu, tiêu và sườn để ăn cùng. Khi thưởng thức các bạn sẽ thấy nước canh xương thanh ngọt (do ninh bằng xương sườn chứ không phải xương ống), vỏ bánh mềm dẻo, nhân thịt đậm đà cùng với vị chua cay của măng ớt.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán Vinh Huế (143 Lê Lợi, Lạng Sơn)

ĐỒ NƯỚNG

Vẫn là những món nướng than hoa hấp dẫn nhưng được chấm với ớt mắc mật thơm ngon, khác biệt. Menu có rất nhiều món thịt, nội tạng, được tẩm ướp đậm đà, nướng than nên mùi thơm nức mũi luôn! Các bạn nên ăn cùng nhiều rau hẹ nướng cho thơm và đặc biệt nên thử món cà tím nướng thịt băm nhé, ai cũng gọi luôn nhất là những bạn nào thích mùi tàu.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán Lô Li (417 Bà Triệu, Lạng Sơn)

CHÈ QUẨY

Quẩy được làm từ gạo nếp khá dẻo, thơm, cắt nhỏ rồi chan chè đậu xanh ninh cùng hạt sen nhuyễn nóng hổi lên trên. Vừa ngọt, vừa ngậy lại sần sật dừa nạo rất hấp dẫn.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Quán bà Bích (265 Bắc Sơn, Lạng Sơn)

SẮN DỪA NƯỚNG

Sắn hấp chín rồi nướng lên, ăn kèm với sốt sữa đặc và rất nhiều nước cốt dừa ngậy béo. Các hàng bán đêm đều có thêm cả khoai nướng, ngô nướng và các loại nước để nhâm nhi, phù hợp thời tiết lạnh buổi đêm ở Lạng Sơn. Ngô ăn có vị ngọt hơn ngô nướng bình thường vì có phết dầu hào khá thơm và đậm đà.

Địa chỉ thưởng thức:

  • Dọc đường Đinh Tiên Hoàng, Lạng Sơn

BÁNH NGẢI

Bánh ngải hay còn có tên gọi khác là bánh giầy ngải. Nguồn gốc của loại bánh này xuất phát từ các tỉnh miền núi phía Bắc như: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng. Ở Lạng Sơn, đây được xem là loại bánh đặc sản, có vị ngọt thơm, mềm dẻo. Nguyên liệu chính của bánh là lá cây ngải cứu, vì vậy nó có rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: điều hòa khí huyết, cầm máu, giúp lưu thông máu hay an thai,…

Địa chỉ thưởng thức:

  • Cổng các chợ

MỘT VÀI ĐẶC SẢN KHÁC

Trên Lạng Sơn còn một vài đặc sản đồ khô có thể mua về như măng ngâm mắc mật, các loại lương khô Trung Quốc, quả sấy khô, lạp xưởng… Các bạn cứ ghé chợ trung tâm để mua nha!

Nên du lịch Lạng Sơn mùa nào trong năm?

Bạn có thể du lịch Lạng Sơn vào bất kỳ thời gian nào trong năm đều đẹp, mỗi mùa đều có những đặc trưng riêng. Nếu thích khí hậu mát mẻ dễ chịu và ngắm cảnh đẹp bạn có thể đi vào mùa xuân. Để chiêm ngưỡng mùa vàng ở Bắc Sơn thì tầm tháng 8 - 9 là tuyệt nhất hoặc ngắm tuyết rơi vào mùa đông. Còn nếu muốn tham gia lễ hội bạn nên tới Lạng Sơn tầm tháng Giêng Âm Lịch với: Lễ hội đầu pháo Kỳ Lừa, lễ hội chùa Tam Thanh... Tùy theo sở thích riêng mà bạn hãy sắp xếp cho mình thời gian phù hợp nhất để khám phá cảnh đẹp của xứ Lạng. 

Điều quan trọng nhất, là bạn nên xem dự báo thời tiết trước khi đi khoảng 2 - 3 ngày để có kế hoạch sắp xếp cho chuyến đi phù hợp. Đến với xứ Lạng bạn sẽ được khám phá rất nhiều địa điểm nổi tiếng như: 

- Mẫu Sơn: tọa lạc trên độ cao 1.500m, cách trung tâm thành phố khoảng 30km về hướng Đông. Đây là địa điểm nổi tiếng để săn tuyết rơi, nếu may mắn bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh tuyết trắng xóa khắp đỉnh núi và sống ảo. Đỉnh Mẫu Sơn thu hút du khách với không khí trong lành, cảnh đẹp hoang sơ đặc trưng vùng núi rừng Đông Bắc. 

- Chùa – động Tam Thanh: Tọa lạc ở trung tâm thành phố Lạng Sơn là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách tham quan. Chiêm ngưỡng động Tam Thanh bạn sẽ được chứng kiến những khối nhũ đá có hình dáng độc đáo và tìm hiểu những di tích văn hóa đặc trưng nơi đây. 

- Núi Tô Thị: Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Lạng Sơn này tọa lạc trong quần thể thắng cảnh Tam Thanh. Ghé thăm điểm đến nổi tiếng này bạn sẽ được tìm hiểu câu chuyện về tình yêu thủy chung của nàng Tô Thị và phong tục tín ngưỡng của người dân nơi đây.

- Ải Chi Lăng: Đây là nơi lưu giữ những dấu tích về cuộc chiến hào hùng của dân tộc, ấn tượng với quy mô đồ sộ. Thật là thiếu sót lớn nếu có dịp ghé thăm Lạng Sơn mà quên chưa tới Ải Chi Lăng. 

- Thành Nhà Mạc: Điểm dừng chân tiếp theo khi tới Lạng Sơn phải kể tới thành Nhà Mạc tọa lạc ở khu vực trung tâm thành phố. Đây là công trình kiến trúc có từ thời phong kiến, với những đoạn tường thành có kiến trúc độc đáo tọa lạc bên núi non hùng vĩ.

Trên đây là một vài thông tin về ẩm thực và du lịch Lạng Sơn, mong rằng sẽ giúp bạn xây dựng được một lịch trình khám phá Lạng Sơn thật thú vị và ý nghĩa!

Ninh Tito.

Ninh Trung Vu

Đừng quên follow instagram @ninheating của mình nhé!

http://instagram.com/ninheating
Next
Next

Lành mạnh môi trường MXH: Nội dung chất lượng luôn có chỗ đứng