"Hot food reviewer" Ninh Tito: "Tôi không giỏi nấu ăn cũng không phải chuyên gia ẩm thực"

Tự nhận những gì mình đang làm là tay ngang, nhưng thành tích mà nam Youtuber này đạt được khiến nhiều người ngưỡng mộ.

 
60928dc0b064c_1.jpg
 

Là nhân vật đứng top 10 “Food Review” nổi tiếng nhất Việt Nam, Ninh Tito đang là cái tên được cộng đồng mạng quan tâm nhiều hơn bao giờ hết. Được biết đến là review food điển trai với lối dẫn chuyện hài hước và lôi cuốn hấp dẫn, anh chàng còn khiến bao người mê mẩn bởi cách phân tích món ăn đậm chất miền Bắc. Ngoài việc sở hữu tài khoản Instagram với tên rất dễ thương @NinhEating với hơn 200.000 follow, anh còn có kênh Youtube Ninh Tito gần 800.000 subcribes và fanpage với gần 300.000 người theo dõi, quả là một con số không nhỏ. Với sự đầu tư bài bản trong từng video review food, Ninh Tito cũng dần khẳng định phong cách riêng của mình có những thành công nhất định. Anh và những người bạn từng được đề cử giải Influence Asia, một giải thưởng danh giá nhân vật có sức ảnh hưởng đến giới trẻ.

 
Ninh Tito, một trong những food reviewer nổi tiếng nhất Việt Nam

Ninh Tito, một trong những food reviewer nổi tiếng nhất Việt Nam

 

KHÔNG MUỐN LẶP LẠI CHÍNH MÌNH 

Ít người biết được rằng Food Review không phải là công việc đầu tiên mà Ninh Tito thử sức trong lĩnh vực media. Trước đó, anh chàng đã từng “làm mưa, làm gió” trên các diễn đàn, blog vào những năm 2010 với kênh Tito Radio. Đây là bước chân đầu tiên của Ninh trên hành trình của mình sau một khoảng thời gian dài đam mê và mong muốn được mọi người biết đến mình.

Nói về thời gian này, Ninh Tito tâm sự: “Lúc vỡ giọng, mình bị mất đi giọng hát vốn được mọi người khen từ bé đến đó. Không hát được thế là mình tập nói và mon men xây kênh Radio cho các diễn đàn. Ơn giời là được mọi người đón nhận dù giọng nói của mình lúc ấy điệu lắm. Đến giờ mình nghe lại còn không “cảm” nổi”. Sau một thời gian “xây” kênh, Ninh nhận ra rằng mình bị “chững” lại không có gì tiến bộ. Thế là dù tiếc đến mấy, cậu cũng đành tạm bỏ kênh Radio của mình để tìm hướng đi mới: Truyền hình.

 
PidMqrfUGsDF6OavWD1ICV8aveANJsY7q2TnLgyP_680.jpg

Ninh Tito cho biết mọi kế hoạch ngày bé "đổ bể" chỉ vì vỡ giọng

 

Khởi đầu, Ninh Tito trở thành biên tập viên của đơn vị truyền hình nhưng lại nhận được “tối hậu thư” là “sẽ không được lên hình vì khẩu hình rất xấu”. Giấc mơ trở thành người dẫn chương trình tưởng “đổ bể” thì anh chàng tìm được cơ hội mới ở VTV7. Lúc này, Ninh Tito mới được các anh chị chỉ cho biện pháp khắc phục nhược điểm của mình bằng cách tìm góc đẹp để quay. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cái tên Ninh Tito đã ghi dấu ấn cùng chương trình “Lớp học cầu vồng”. Sau 2 năm làm nghề, Ninh Tito thấy bản thân mình một lần nữa vẫn chưa “thoát ra khỏi vùng an toàn của chính mình”. Anh chàng khao khát có một cú bứt phá để thay đổi. Quyết định nghỉ việc ở đài truyền hình là một trong những thứ quá liều lĩnh mà một chàng trai tuổi 22 từng nghĩ đến và thực hiện. “Phải thay đổi và làm điều gì đó khiến mình khác đi”, là điều Ninh Tito tự nhủ trong đầu. Và, kênh Ninh Tito review đồ ăn ra đời.

AI CŨNG NGHĨ LÀ REVIEWER SƯỚNG LẮM CHỈ ĂN VÀ KIẾM TIỀN

Đầu tiên khi tìm hiểu về Youtube, anh chàng nghĩ rằng đây là lĩnh vực không khác gì truyền hình. Nhưng đến khi bước chân sang làm chính thức, Ninh Tito bị “choáng” vì mọi thứ không đơn giản như mình nghĩ. “Khó khăn lớn nhất của mình đó là chỉ có một mình. Nếu làm truyền hình mình có cả ekip, mỗi người một khâu thì ở đây mình phải lo tất”, nam Youtuber chia sẻ.

 
 

Không có tiền mua máy “xịn”, không có điều kiện để review những quán ăn “sang chảnh”, hành trình mà Ninh Tito nhắm tới đó chính là các quán ăn vỉa hè. “Những ngày đầu tiên cùng chiếc điện thoại “cùi bắp” rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm để làm review thực sự là trải nghiệm mình sẽ không bao giờ quên. Vì chưa có kinh nghiệm nên khung hình rung lắc, rồi nói bị vấp, out nét,… Thế nhưng, cũng chính những sản phẩm đầu tay không hoàn hảo này lại tạo nên một Ninh Tito như bây giờ, được nhiều người biết đến. Cho đến giờ, nhiều người vẫn bảo rằng thích Ninh của ngày đầu hơn”, anh chàng chia sẻ.

 
Anh chàng tự nhận mình là người tay ngang với review

Anh chàng tự nhận mình là người tay ngang với review

 

Sau hơn 2 năm, khi kênh đã chính thức đi vào hoạt động, Ninh Tito cũng dần khẳng định được vị trí của mình trong lòng công chúng thì cũng là lúc khó khăn mới xuất hiện. Đó chính là đề tài. “Khi mình làm tự nhiên  không kinh phí thì thấy vô tư thoải mái lắm. Thế nhưng khi có hỗ trợ tài chính thì bản thân mình phải cân bằng giữa nội dung của mình và mong muốn của khách hàng nữa. Thực sự điều đó là rất khó”, Ninh Tito cho biết. Có lẽ cũng vì lý do đó mà Ninh Tito khá hạn chế khi nhận review theo đơn đặt hàng, bởi lẽ anh chàng cho rằng mọi thứ của mình chia sẻ phải là những thứ vô tư nhất thì mới mang được đánh giá trực quan đến cho khán giả. “Mình không muốn nhận tiền để đi o bế những quán ăn không ngon hay là tung hê những điều không đúng sự thật. Có một nguyên tắc của mình là sẽ luôn nói cảm quan của mình về món ăn đó một cách công minh nhất”, Ninh Tito khẳng định.

Cậu cho biết bản thân mình không phải tuýp người thích phụ thuộc. Ngay từ khi còn học đại học, đã có rất nhiều lời mời chào đón cậu về làm talent cho công ty giải trí nhưng cậu từ chối. Bởi, nếu như vậy cậu sợ Ninh Tito sẽ không còn là mình nữa mà là hình hài ai đó “nhào nặn” khác đi. Anh chàng chia sẻ rằng ai cũng muốn đi nhanh, nhưng cậu chọn đi chậm mà chắc. Nhiều người cho rằng Ninh Tito khó tính nhưng cậu lại nhận rằng mình chỉn chu thì đúng hơn. Có thể chính vì những cái “ngông” của Ninh Tito như thế đã mang lại một “chất” riêng cho kênh của cậu và tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng nhiều đến như thế.  Với những nội dung của kênh, Ninh Tito đều có sự chọn lọc và tham khảo ý kiến của khán giả để có được những đề tài thú vị.

NỔI TIẾNG ĐI ĐÔI VỚI ĐIỀU TIẾNG?

 
ZyDkhFVA6lR0GZSTHLe9zxNVSyrdH0xfiwQlNAx3_680.jpg
 

Nói về những áp lực trong công việc thì bên ngoài nỗi lo nội dung sau phải thú vị hơn nội dung trước thì Ninh Tito và ekip còn có một điều trăn trở đó là antifans - mà cậu gọi là những người chưa thích mình. “Mình không phải là chuyên gia, những chia sẻ của mình chỉ là những cảm nhận cá nhân về món ăn mà mình thưởng thức. Khẩu vị mỗi người khác nhau nên có thể món ăn mình thấy ngon thì người khác lại không thấy thế. Chính vì vậy, mình luôn phải cân bằng được ở mức trung gian. Nhưng cũng không tránh khỏi có những lời trách móc từ những điều mình chia sẻ”, Ninh Tito cho biết.

“Những lời trách móc” đến từ chính khán giả của cậu, sau khi xem review rồi đến ăn và không được hài lòng. Họ cho rằng Ninh Tito đang gạt mọi người. Có nhiều ý kiến nặng nề hơn còn đổ lỗi cho Ninh Tito đang tiếp tay cho các hàng quán lừa đảo thực khách. “Khi có những ý kiến ấy đầu tiên mình cũng buồn. Sau đó, có một số lần mình đã đến để thử lại món ăn và đúng là món đó không còn ngon như lúc mình quay clip nữa. Bởi sau khi mình chia sẻ, quán được quan tâm và đông lên rất nhiều. Điều đó khiến cho bộ máy hoạt động bị vội và không đảm bảo được chất lượng nữa. Từ đó mình nhận ra rằng những gì mình nói cũng sẽ tạo ra những hiệu ứng cả tốt cả xấu mà mình không lường trước được. Và mỗi lần review giờ mình luôn cẩn trọng hơn bằng cách để các bạn CTV đến ăn thử trước rồi mới làm. Chúng mình cũng cố gắng lắm, cẩn thận thế rồi mà vẫn dính lỗi”, Ninh Tito bộc bạch.

Anh chàng cũng muốn chia sẻ để các bạn hiểu thêm: "Đi theo lời food reviewer hãy chỉ nên tin 80%. Bởi thật sự có những quán đã từng review từ vài tháng thậm chí vài năm trước các bạn mới đến ăn, lúc đấy đến bản thân mình cũng không thể nào nắm chắc nó còn ngon nữa hay không nên đừng tin hết. Hãy chỉ coi đó là sự tư vấn, vẫn nên đọc thêm thông tin để tham khảo".

Chia sẻ về việc review những quán ăn đường phố có đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm hay không, Ninh Tito cho biết bản thân mình không kiểm soát được điều đó. Chính vì thế, yếu tố đầu tiên cậu chọn món đó chính là có hợp khẩu vị với mình hay không. Bởi, cậu cho rằng không phải ai cũng có điều kiện để đi vào các hàng quán sang chảnh, những quán vỉa hè vẫn hoạt động được bởi những khách hàng tầm thấp là học sinh, sinh viên, những người không có nhiều tiền. “Mình thường chọn quán theo khẩu vị sau đó mới để ý xem quán đó chế biến thế nào, có sạch sẽ không và có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm không rồi mới  yên tâm phần nào ăn và chia sẻ cho mọi người. Mình không phải cổ súy cho việc các bạn ăn không hợp vệ sinh, nhưng để đảm bảo chuẩn chỉ 100% ở vỉa hè thì quả là điều rất khó”, Ninh Tito chia sẻ.

 
nOs6VI7B8WPNuWYjYt5Shhd2GZNBITlg1qOnawdh_680.jpg
 

Nói về việc nhận tiền rồi review sai, anh chàng thẳng thắn: “Mình bị hủy hợp đồng suốt chỉ vì chê khách hàng. Đơn giản, mình luôn nói những cảm nhận về món ăn một cách trực quan nhất. Có nhiều quán khi liên hệ và mình đến nấu ăn rất ngon, nhưng sau đó thì lại bán cho khách không như thế. Những quán như vậy mình sẽ không bao giờ làm việc cùng những lần tiếp theo, thậm chí là gỡ bài và clip. Nhiều khán giả có chia sẻ “Thằng này cứ ném tiền cho nó thì dù là cái gì cũng khen ngon”. Nếu mình chỉ làm vì tiền mà không làm vì uy tín thì làm sao mình có thể trụ vững trong nghề này được?”.

 
Sự tử tế là cách mà Ninh Tito muốn theo đuổi

Sự tử tế là cách mà Ninh Tito muốn theo đuổi

 

VƯỢT QUA "VÙNG AN TOÀN" CỦA CHÍNH MÌNH

Trong suốt 4 năm làm food reviewer, Ninh Tito tự nhận rằng gia đình chính là những khán giả khó tính nhất. Vì một lẽ cậu rất khó để có thể mời được bố mẹ đi ăn cùng ở một nhà hàng nào đấy dù có năn nỉ “gãy lưỡi”. Đơn giản vì bố mẹ luôn trọng bữa cơm gia đình thay cho những món ăn vội vàng ngoài đường phố. “Mình đi ăn có những điểm thấy rất ngon, trong đầu chợt nghĩ phải đưa bố mẹ đến đây ăn bằng được. Nhưng mỗi lần rủ, bố mẹ lại kéo ngược lại mình về nhà vì sợ đồ ở ngoài không tốt cho sức khỏe”, Ninh Tito tâm sự. Chính vì thế, để thay đổi không khí cho bố mẹ, Ninh Tito luôn phải dùng chiêu từ việc mua món ăn mà cậu thấy ngon về để bố mẹ cùng thưởng thức hay tạo ra những bữa tiệc bất ngờ để bố mẹ không thể nào từ chối được.

Ninh Tito cũng tâm sự rằng từ những ngày bắt đầu làm Youtube, cậu có ít thời gian dành cho gia đình hơn. Trước, mỗi tuần cậu luôn về nhà vài lần nhưng giờ thì có khi vài tháng cậu mới về thăm bố mẹ được một lần. Ngay kể cả với bản thân mình, đôi khi Ninh Tito cũng bỏ quên vì ham việc. “Mình cũng đã chia sẻ với bố mẹ đặc thù công việc của mình là thế và xác định phải đánh đổi nhiều thứ để làm nghề. Từ sức khỏe, thời gian đến ngay cả chuyện tình cảm nữa. Tuyệt vời là bố mẹ hiểu và ủng hộ nên mình không bị áp lực từ phía gia đình mà chỉ tập trung vào sản xuất thôi”, Ninh Tito tâm sự.

 
ZsF1BputyEmeZfdwkEplhDnaQasJ9c6guMi22L0G_680.jpg
 

Hiện tại, Ninh Tito muốn thành lập một team media và bên cạnh đó cậu còn ấp ủ ý tưởng ra một cuốn tạp chí về ẩm thực của riêng mình.“Thú thực mình nấu ăn không giỏi nên nhiều người có khuyên là mở nhà hàng nhưng mình đều gạt đi. Bởi, mình biết thế mạnh của mình là gì. Trong thời gian tới, mình sẽ có những đổi mới về nội dung cũng như hướng đi của bản thân cho phù hợp và tạo ra những thú vị cho khán giả hơn nữa”, Ninh Tito cho biết.

Bên cạnh việc làm Youtuber, Ninh Tito cho hay mình cũng khá thích nghệ thuật và sẽ thử sức nếu có cơ hội. Cậu cho rằng: “Mình còn trẻ thì cứ thử thách bản thân mình ở những lĩnh vực mới chứ. Sai thì được phép sửa mà. Cơ hội chỉ đến với những ai dám đặt chân qua vùng an toàn của chính bản thân mình và theo đuổi nó bằng đam mê cũng như toàn bộ nỗ lực của mình”.

Ảnh: Đỗ Linh - Bài: Xuân Tiến
(Theo
Molistar)

Ninh Trung Vu

Đừng quên follow instagram @ninheating của mình nhé!

http://instagram.com/ninheating
Previous
Previous

Bữa cơm mùa giãn cách bên gia đình của Ninh Tito: “Không biết nấu ăn cũng không ngại thử thách!”

Next
Next

Ninh Tito cùng dàn hot influencer giúp Trái Đất ngày càng “xanh” với sự kiện Tắt đèn 2021: Thẩm mỹ xanh - Yêu lành mạnh