Cùng làm quen với Ninh Tito - chàng trai tuổi Tuất đa tài

Chỉ mới 22 tuổi, Ninh Tito đã trải qua rất nhiều công việc: từ ông chủ của kênh phát thanh trực tuyến, nhà truyền thông, biên tập viên, MC truyền hình đến food reviewer, food vlogger.

Với các bạn trẻ yêu ẩm thực hoặc khá ‘ẩm ương' mỗi khi chọn địa điểm ăn uống thì những tài khoản instagram về food không khác gì nhà tư vấn ‘có tâm', thậm chí là vị cứu tinh sáng suốt nhất của họ. Và một trong những food reviewer, food blogger được nhiều người thường xuyên ghé thăm ‘nhà riêng' đó chính là Ninh Eating hay Ninh Tito. 

Ninh Eating tên thật là Vũ Trung Ninh, sinh năm 1994, ở Thanh Xuân, Hà Nội. Anh chàng tuổi Tuất này được giới mộ điệu ẩm thực biết đến là một food reviewer duyên dáng về ngoại hình, ấn tượng về hình ảnh. Ninh hiện đang sở hữu tài khoản instagram với gần 37 nghìn người theo dõi, kênh channel Ninh Tito mới ra mắt youtube hồi 10/2017 với gần 28 lượt subscribe. 

Tháng 3/2017, Trung Ninh còn được xướng tên trong Top 4 danh sách đề cử hạng mục Ẩm thực của giải thưởng Influence Asia tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Với chừng ấy thông tin, nhiều người đã choáng ngợp với những gì chàng trai tuổi Tuất này làm được. Vậy nhưng, để hiểu rõ về Ninh, về những gì food reviewer này đã từng trải qua, thì đó là cả một câu chuyện dài. 

Vũ Trung Ninh (ngoài cùng bên trái) tại Lễ trao giải thưởng Influence Asia tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Còn nhớ hồi 2012, truyền thông nhắc nhiều về ‘ông chủ nhỏ' Ninh Tito, người sáng lập kênh phát thanh trực tuyến 60.000 thính giả khi chỉ học lớp 8. Đến năm 2013, trong khoảng thời gian học Đại học Thăng Long (Hà Nội), Ninh Eating ‘khép' dự án Tito Radio và chuyển sang trải nghiệm công việc của nhà truyền thông cho chương trình ‘Nhí tài năng' trên kênh truyền hình VTC11. 

Về sau, Trung Ninh lại tiếp tục thử sức với vai trò biên tập biên, MC truyền hình chương trình ‘Lớp học Cầu vồng' phát sóng trên VTV7. Và hiện tại, công việc mà Ninh dừng lại và theo đuổi là về food review, food vlog, đây cũng chính là lĩnh vực giúp chàng trai Tuổi Tuất thực sự đến gần hơn với công chúng.  

Để chia sẻ về ‘những điều chưa ai biết về mình', Ninh Eating đã có buổi trò chuyện với Tiin.vn

Không có công việc chính nhưng vẫn sống hết mình với nghề food reVIew, vlog

Liên tục học hỏi và trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực như vậy, vì sao bạn lại chọn dừng lại ở Food?

Có thể nói, đó là một cái duyên của mình. Cái duyên bắt đầu từ sự tò mò học hỏi rồi đến đam mê. Khoảng cuối năm 2015, khi trò chuyện với food blogger, food photographer Lê Trung Kiên (hay còn gọi The Pandas'flavor), mình đã được truyền lửa về niềm đam mê nhiếp ảnh ẩm thực. Từ một dân ngoại đạo, anh đã hướng dẫn mình về kỹ thuật chụp hình và chỉnh hình. Thấy đẹp quá mà học hỏi, mình bắt đầu chụp ảnh đồ ăn theo kiểu chơi chơi, vui vui lên instagram cá nhân.

Food blogger Lê Trung Kiên - người đồng hành cùng Ninh Tito.

Đến cuối năm 2016, mình tổng hợp vài bức ảnh street food để đăng tải thành một Album gọi là ‘Ăn vặt mùa thu Hà Nội'. Thật không ngờ, chỉ trong thời gian ngắn, fanpage mới lập của mình đã tăng lên con số 11.000 người theo dõi. Với một người chưa hề có vị trí trong giới ẩm thực như mình, đây là một bước ngoặt khiến mình thực sự bất ngờ. Nhưng mà cũng từ ngày đó, mình nhìn lại và nhận ra những điều mình đang làm - dù tốt hay không tốt luôn có người dõi theo, vì vậy bản thân cần phải nghiêm túc với những gì đang làm. Thế là chụp ảnh và chia sẻ địa điểm ăn ngon bắt đầu trở thành một công việc thực sự, một đam mê thực sự.

Thời điểm bạn bắt đầu lấn sân, đã có có không ít tên tuổi nổi tiếng về food blog hay food review xuất hiện, đâu là điểm khác biệt của bạn?

Thứ nhất, nếu những người có tiếng trong giới ẩm thực theo đuổi phong cách tinh tế, sang trọng thì mình chọn ‘street food' (ẩm thực đường phố). Đây là mảng khá phù hợp với kinh tế của mình lẫn kinh tế của các bạn trẻ, sinh viên hiện nay.

Thứ hai, phong cách chia sẻ của mình cũng khác. So với các food reviewer trong mảng street food như mình, mỗi địa điểm họ sẽ chia sẻ rất nhiều về chất lượng, hình thức, khẩu vị… còn mình chỉ đơn giản là đi ăn, địa điểm nào thật sự thấy ngon thì chia sẻ ngắn gọn từ 3 – 4 dòng giới thiệu kèm 1 bức ảnh, không khen nhiều hay đưa quá nhiều ý kiến cá nhân vào phần nhận xét. Do vậy, thời điểm chập chững vào nghề mình vẫn không dám nhận là food reviewer mà chỉ là food lover, người yêu ẩm thực và chia sẻ thông tin đến mọi người. 

Cho đến khi ra mắt channel Ninh Tito với Series đầu tiên mang tên ‘Ninh Eating ăn gì?', câu chuyện ẩm thực của mình đã thay đổi theo một hướng đi khác. Mình được mọi người đón nhận với vai trò là Food Vlogger.

Ninh theo đuổi ẩm thực đường phố với giá tiền hợp lí.

Tiếp tục chuyển mình từ food reviewer thành food vlogger. Có phải bạn là người không chịu đứng yên?

Mình nghĩ cái gì cũng thay đổi theo từng ngày, cho dù đó có phải là trào lưu hay không. Và đương nhiên ai nắm bắt được, tận dụng cơ hội được thì người đó sẽ phát triển hơn. Hồi đầu, mình chủ yếu theo đuổi đam mê bằng việc phát triển tài khoản instagram Ninheating. Khi đó chưa có nhiều bạn làm công việc này, vì vậy mình đã có ý thức chỉnh sửa từng bức ảnh sao cho feed đẹp nhất, trau chuốt từng câu chú thích sao cho có ‘tâm nhất'. Chính sự nghiêm túc, có chọn lọc đó đã giúp mình kiếm được một khoản tiền dù không nhiều nhưng đủ để duy trì công việc.

Sau hơn một năm, mình bắt đầu phát triển thêm một kênh thông tin khác, đó chính là blog. Tuy nhiên, cá nhân mà nói thì đây chỉ là phép thử, mình cảm giác blog không được hot lắm với đối tượng là các bạn trẻ mình đang nhắm tới. Trong khi instagram cũng đến thời điểm quá nhiều bạn làm food rồi. Khi ấy, mình cần cái mới, cần một cách chia sẻ khác đi, từ đó quyết định xây dựng kênh youtube về food.

Trên youtube thực sự đã có rất nhiều các kênh chia sẻ về ẩm thực, nhưng để một bạn trẻ Việt đứng lên thử sức với một phong cách trẻ, gần gũi thì khá hiếm. ‘Đồn chưa có địch tội gì ta không thử?'. Mặc dù để làm channel về food không hề đơn giản nhưng mình vẫn vui vì là một trong những người dám khai phá và thử sức.

Ninh Eating là một trong số ít người làm food có cái duyên ấn tượng.

Ninh Eating là một trong số ít người làm food có cái duyên ấn tượng.

Từng có những tài khoản như Khoai Lang Thang, Hoa ban food được rất nhiều người yêu thích trên youtube, là một food vlogger trẻ, bạn nghĩ điểm thu hút của mình là gì?  

Theo mình biết thì những đàn anh đi trước hầu như là người lớn tuổi, hoặc thậm chí có kênh còn là sự cộng hưởng của cả ekip. Họ theo đuổi một phong cách khá nghiêm túc, tinh tế và chỉn chu. Còn bản thân mình vốn là người phóng khoáng, thích sáng tạo và sự tự nhiên, vì vậy mình đã định hướng ngay từ đầu cho kênh của mình là làm sao phải tự nhiên nhất, thật nhất nhưng không được bó hẹp trong một khuôn mẫu nào cả. Với tài lẻ quay, dựng và biên tập đã trau dồi được từ trước, mình thấy thành quả không đến nỗi nào phải không?

Một điểm khác nữa không thể không nhắc đến là mặc dù mặt mình không đẹp trai “soái ca" nhưng mình vẫn có giọng nói và có cái duyên mang tên ‘Ninh Tito'. Nhiều người bảo rằng, mình có cái duyên mà không ai có thể bắt chước được.

Cuối cùng, dù là food review hay food vlog, quan điểm của mình vẫn là ‘ngon thì chia sẻ, không ngon thì không đề cập'. Mình luôn có sự chọn lọc về địa điểm để giới thiệu. Thiết nghĩ không nên quy chụp dưới góc nhìn cá nhân, cũng không nên ‘chặn đường sống' của nhà hàng.

Với quan điểm này, liệu có phải bạn đang lựa chọn cách an toàn theo kiểu ‘hoa hậu thân thiện'?  

Đúng mà cũng không đúng lắm! Bởi khi thưởng thức ẩm thực, khẩu vị của mỗi người là khác nhau và phong độ của các nhà hàng cũng không thể đồng nhất ở mọi thời điểm được. Nếu mình đi ăn cảm thấy không ngon, thì tốt nhất là không nên chia sẻ mà để các bạn đến và tự có cảm nhận riêng. Còn nếu mình đưa ra nhận xét không tốt và khuyên mọi người không nên thử thì chắc gì mình đã đúng, và chắc gì nhà hàng đó không tốt? 

Vậy tiêu chí đánh giá các địa điểm ăn ngon của bạn là gì?

Mình đánh giá khẩu vị của mình nằm ở mức trung bình, không quá cay, mặn hay ngọt. Vậy nên tiêu chí đầu tiên để đánh giá là ăn vừa miệng, hợp khẩu vị bản thân. Tiêu chí thứ hai là phải tham khảo ý kiến của các bạn đi ăn cùng để có đánh giá khách quan. Thứ ba là nghe ngóng tình hình để đi ăn những chỗ không quá ‘bẩn', chứ để hoàn toàn đảm bảo vệ sinh 100% thì mình mình nghĩ là khá khó.

Lối chụp flatlay ấn tượng và bắt mắt.

Muốn trở thành nhà truyền cảm hứng về ẩm thực giải trí

Là một food reviewer, food vlogger, bạn dành thời gian cho công việc như thế nào?

Trước đây, khi còn làm việc ở Đài Truyền hình, mình tranh thủ giờ nghỉ và các ngày cuối tuần để đi ăn, chụp hình và trau chuốt chỉnh sửa sao cho bắt mắt.
Bây giờ, khi đã nghỉ hẳn các công việc khác, dành toàn bộ thời gian cho đam mê, thì một tuần mình đi ăn 3 – 4 buổi, sau đó tự dựng video vào các buổi chiều tối và những ngày nghỉ. Ăn thì nhanh nhưng dựng thì mất công lắm! Một buổi chiều mình có thể đi ăn 3 quán nhưng dựng trọn vẹn 1 video thì phải mất đến 2 ngày.

Thời gian rảnh, nếu không đi ăn ngoài thì mình dành thời gian bên gia đình, chơi với cháu.

Hầu như không mấy thời gian ‘ăn cơm mẹ nấu', gia đình có phản đối việc bạn theo đuổi food?

Làm công việc này, mình phải chấp nhận không ăn cơm nhà vì đến giờ ăn là lại lao ra đường. Hiện tại mỗi tuần mình chỉ ăn cơm cùng gia đình khoảng 3-4 bữa. Đùa vui một chút chứ có đợt gia đình mình tự động cắt cơm mình luôn. Bố mẹ bảo: ‘Con cái kiểu gì mà một tháng ăn ở nhà có mấy lần, nhà như cái nhà trọ'. Thậm chí, thời điểm làm song song hai việc, ở chung nhà với bố mẹ nhưng có khi cả tuần không nhìn thấy mẹ, vì mình đi từ sớm và về muộn liên tục.

Đến khi thấy mình được mọi người ủng hộ, công nhận nhiều hơn, thậm chí còn lọt vào Top 4 danh sách đề cử hạng mục Ẩm thực của giải thưởng Influence Asia thì bố mẹ cũng hiểu và ủng hộ cho sự ‘khó khăn' này. Kể ra thì bố mẹ mình chưa từng phản đối bất cứ cái gì mình làm, chỉ luôn nhắn là ‘làm gì thì nhìn trước ngó sau, chọn bạn mà chơi, quan trọng là giữ gìn sức khỏe, ăn uống cẩn thận'.

Chưa có công việc chính, Ninh đang dành toàn bộ thời gian cho việc ăn, cảm nhận và chia sẻ ẩm thực ngon.

Chưa có công việc chính, Ninh đang dành toàn bộ thời gian cho việc ăn, cảm nhận và chia sẻ ẩm thực ngon.

Nhiều người cho rằng, nghề food là nghề sang chảnh, phải có điều kiện kinh tế mới theo được, bạn nghĩ sao?

Mình thấy nếu gia đình nào có điều kiện mà hỗ trợ được thì tốt quá, còn nếu không có thì tự mình tạo ra điều kiện cho mình thôi. Thật ra từ hồi học đại học đến giờ, mình chưa bao giờ xin tiền tiêu vặt từ gia đình. Ngoài food ra mình cũng tự đi làm khá nhiều việc để kiếm ra ‘vốn' nuôi dưỡng cho đam mê. Hơn nữa, định hướng ban đầu của mình là làm về street food. Đây là mảng không tốn kém quá nhiều so với các mảng food khác như nhà hàng, khách sạn hay du lịch. Mình nghĩ điều quan trọng là bạn phải chọn đúng nghề phù hợp với bản thân thì mọi chuyện sẽ ổn thôi. 

Để theo đuổi đam mê tự do, không có tổ chức, hẳn bạn cũng gặp không ít khó khăn?

Đúng vậy, công việc của mình khá vất vả, đặc biệt là khi mình làm một mình. Nhiều lúc đi quay không thể hai tay làm nhiều thứ, thậm chí đến nhiều nơi còn không được quay chụp mà cá nhân mình không thể xin được dù rất muốn.

Bên cạnh đó thì vì tính chất tự do nên chẳng ai tạo áp lực cho mình. Hầu hếu là bản thân tự tạo áp lực cho chính mình. Ví dụ một tuần không lên đúng 2 video, video sau ít lượt xem hơn video trước, tuần này bỗng dưng hết tiền thì thôi xong…

Làm việc tự do, thu nhập không ổn định, Ninh vẫn luôn lạc quan, vui tươi như thế này.

Ai là người đã giúp đỡ và tạo động lực cho bạn?

Nếu không phải gia đình, thì có lẽ là Food blogger Lê Trung Kiên. Kiên là một người rất chịu tìm tòi và dặn kinh nghiệm. Nói chuyện với Kiên mình học và tham khảo được rất nhiều thứ, nhiều lời khuyên hữu ích.

Ngoài ra, sự yêu mến và giúp sức của bạn bè, của fan dành cho mình cũng là một động lực lớn giúp mình cố gắng hơn trong thời gian tới.

Lê Trung Kiên là người dẫn dắt và giúp đỡ Ninh nhiều trong suốt thời gian hoạt động về ẩm thực.

Dự định trong năm 2018 của bạn là gì?

Trước hết, về cá nhân, mình sẽ tiếp tục phải trau dồi thêm kiến thức về lĩnh vực ẩm thực cho bản thân, thử nghiệm và tìm tòi nhiều hơn. Tiếp theo, khi cảm thấy chắc chắn, mình sẽ xây dựng một ekip để cùng nhau đi đường dài nhưng vẫn không làm mất ‘chất'. Còn về các sản phẩm thì đầu năm tới, mình vẫn tiếp tục lên sóng series ‘Ninh Eating ăn gì?' với quy mô rộng hơn ra các tỉnh thành khác hay phát triển tiếp series ‘Ninh Linh Tinh' - nơi chia sẻ những gì xung quanh cuộc sống của mình một cách lầy lội nhất. 

Bên cạnh đó mình cũng bật mí luôn về series mới toanh có tên ‘Ở nhà ăn cả thế giới', ấy là thay vì đi ăn ngoài, mình sẽ gọi đồ về nhà để trải nghiệm. Qua đó nhận xét thẳng thắn về chất lượng, đánh giá sự khác biệt giữa việc ăn tại quán và mang về nhà, cái nào mọi người nên order cái nào không nên. Mình nghĩ với xu thế gọi đồ ăn về nhà thì series này sẽ rất có ích cho các bạn đấy!

2018 sẽ là một năm với nhiều đổi mới về những dự án ẩm thực của Ninh.

Vậy còn tương lai xa, bạn muốn mình trở thành ai?

Đến thời điểm hiện tại, mình đã và đang mong muốn đặt vị trí của mình ở tầm lớn hơn rất nhiều so với hồi đầu vào nghề, đó là trở thành một nhân vật truyền cảm hứng về ẩm thực giải trí. Mình sẽ không chỉ gò bó và giới hạn bản thân ở việc review truyền thống mà hướng tới tinh thần giải trí nhiều hơn, thậm chí tham vọng có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền hình hoặc kênh truyền thông bất kỳ về ẩm thực. Nếu được ước mơ thì tội gì không đặt cho mình một đích đến lý tưởng phải không các bạn?

Cám ơn những chia sẻ của bạn, chúc bạn thành công!

Theo Oanh Trương

(Tiin.vn - Cùng làm quen với Ninh Tito - chàng trai tuổi Tuất đa tài)

Ninh Trung Vu

Đừng quên follow instagram @ninheating của mình nhé!

http://instagram.com/ninheating
Previous
Previous

Nếu quan tâm đến du lịch và ẩm thực, chắn chắn bạn sẽ không thể bỏ qua những hot instagram Việt Nam này đâu!

Next
Next

Ninh Eating uống rượu gì cho "xinh"?