[Tự hào TLU] Phỏng vấn độc quyền: Food Vlogger Ninh Tito

Ninh Tito - cựu sinh viên K25, khoa Việt Nam học, Đại học Thăng Long, từng là chủ nhiệm CLB Marketing M'Klick. Anh sở hữu kênh YouTube gần 800 nghìn người đăng ký với rất nhiều clip ẩm thực triệu view. Tài khoản Instagram cũng thu hút hơn 200 nghìn người theo dõi. Ninh Tito đã và đang là cái tên được cộng đồng mạng quan tâm nhiều hơn bao giờ hết.

 
218949838_195412529270745_7853139113592917748_n.jpg
 

Đối với Ninh Tito, Đại học Thăng Long có ý nghĩa như thế nào?

Ninh cũng phải chia sẻ 1 điều đó là không phải Ninh chọn Thăng Long mà chính Thăng Long đã chọn Ninh, và mình cảm ơn vì điều đó. Mình không đăng ký nguyện vọng 1, nhưng khi chọn trường để vào thì chính chị gái mình đã gợi ý vào Thăng Long. Lúc đấy cứ nghĩ "trường này nhiều tiền lắm sợ không theo được" nhưng khi vào thì hoàn toàn không phải vậy. Với mức chi phí tiền học ở thời điểm đó cùng toàn bộ cơ sở vật chất mình được sử dụng thì hoàn toàn hợp lý. Hơn tất cả, Thăng Long đã cho mình 3 điều:

Một môi trường học tập tốt nhất: Chuyện vừa học vừa thực hành thực tế giúp mình có những trải nghiệm về nghề chân thực nhất. Các giáo viên rất nhiệt tình giảng dạy và support sinh viên. Các khu thực hành cho khoa Việt Nam học (nay tách thành quản trị du lịch và Việt Nam Học) bao gồm khách sạn nhà hàng, các phòng thực hành chuyên biệt cùng các chuyến đi du lịch thực tế đã giúp mình có một cái nền cơ bản vững chãi cho công việc hiện tại (và phải thú thật là nó rất đẹp). Chắc cũng vì vậy mà Ninh đã tốt nghiệp 8.4 khi ra trường và là thủ khoa của đợt tốt nghiệp đó (hehe)

Một khoảng thời gian được là sinh viên ý nghĩa: Mình có CLB để sinh hoạt, có các hoạt động Đoàn-Hội-Đội để tham gia và có cả những người bạn thật tốt. Mình học không lâu - 3 năm là ra trường rồi nhưng 3 năm đó là những tháng ngày vừa học vừa chơi vô cùng nhiệt huyết và năng động, giúp mình có một bàn đạp thật tốt không chỉ là kiến thức để bước ra đời.

Điều cuối cùng, bởi Thăng Long đã chọn mình, nên cảm ơn vì đã cho mình cơ hội có được ngày hôm nay. Có thể vào trường khác, biết đâu mình sẽ ko có được vị trí trong xã hội như hiện tại thì sao?

 
 

Từng có thời gian thử sức ở lĩnh vực truyền hình, từng làm MC, cộng tác viên biên tập, dựng phim ở Đài truyền hình Việt Nam, lý do khiến anh chuyển hướng sang làm food blogger là gì?

Trước khi mình đến với ẩm thực và trở thành một YouTuber thì nghề này hoàn toàn không phổ biến ở Việt Nam. Thời gian đó, mình còn đang lăn lộn với vai trò biên tập viên truyền hình trong đâu đó khoảng 3 năm. Công việc này tuy vất vả nhưng cho mình khá nhiều kinh nghiệm, nhiều trải nghiệm và cả những mối quan hệ trong xã hội. Tuy nhiên vào thời điểm năm 2017, mình cảm thấy cần có những bước đi mới cho bản thân mình. Vốn yêu thích ăn uống, lại nhận thấy không có nhiều người làm YouTube mảng này, Ninh đã táo bạo đưa ra quyết định nghỉ việc ở đài truyền hình để đầu tư toàn bộ thời gian cho YouTube, vượt qua sự lo lắng của gia đình và người thân. Mình tự đánh giá đó là một sự đánh đổi mạo hiểm bởi công việc mình sắp lao vào thử sức là công việc "chưa ai biết nó như thế nào". Nhưng vui lắm, vì nhìn lại sau 3 năm giờ mình đã có một chỗ đứng nhất định rồi. Hehe…

 
 

Là một người sáng tạo nội dung, cách mà anh luôn giữ được nguồn cảm hứng, sự sáng tạo của bản thân là gì?

Cách để mình giữ được nguồn cảm hứng, là đừng cố tìm lấy nó. Đây là điều mà anh đã học được từ kinh nghiệm của bản thân mình. Làm nghệ thuật, nếu bạn cố để làm thì sẽ ko bao giờ có kết quả tốt bằng việc để nó tự sinh ra. Rất may nguồn cảm hứng chính của mình là đồ ăn nên lúc nào mình cũng có đủ "nguyên liệu" để sáng tạo. Tất nhiên vừa làm mình cũng vừa phải dành cho bản thân những khoảng thời gian nghỉ ngơi để thư giãn đầu óc và không để tình trạng phải cố làm cố làm diễn ra. Như vậy thì khi quay trở lại làm việc mình sẽ thoải mái sáng tạo nhất. Nguồn cảm hứng thứ 2 là từ chính các bạn xem mình, từ tình yêu thương, sự quan tâm và góp ý của mọi người. Thứ 3 là phải xem thật nhiều các Youtuber khác cả trong nước lẫn nước ngoài để học hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân.

 
231456660_195412585937406_6395395012031031556_n.jpg
 

Để có được ngày hôm nay, anh Ninh cũng đã trải qua không ít khó khăn. Vậy với anh thì điều gì khó khăn nhất mà anh từng phải đối mặt?

Có lẽ với Ninh, khó khăn lớn của nghề này là phải đối mặt với cộng đồng mạng mỗi ngày. Cộng đồng mạng ở đây có nghĩa là cả những người yêu thích Ninh và những người ghét Ninh. Với những người yêu thích, làm thế nào để mình có nội dung hay, ăn uống ngon miệng mỗi ngày để níu chân họ? Còn với anti fans, làm thế nào để có một tinh thần thép để vượt qua những chỉ trích về ngoại hình, tính cách và cả khẩu vị của bản thân là một điều vô cùng khó khăn. Các bạn biết đấy, khẩu vị mỗi người là khác nhau, các quán ăn cũng không thể ngày nào cũng như 1 nhất nhất đều ngon được. 5 người 10 ý nhưng đây là cả triệu triệu ý. Vì vậy khi mọi người đi ăn chắc chắn sẽ có nhiều phản hồi trái chiều. Vậy chọn lọc ý kiến góp ý ra sao, mình cần thay đổi gì và cách vượt qua những chỉ trích "xấu tính" không mang tính xây dựng như thế nào? Chắc đây là khó khăn lớn nhất mà mình đang phải trải nghiệm và tìm cách vượt qua trong từng ấy năm cho đến thời điểm hiện tại.

Câu nói truyền cảm hứng mà anh thích nhất?
“Chỉ cần mình thực sự muốn, mình sẽ làm được!

 
231937450_195412689270729_4118561527928790239_n.jpg
 

Nếu có một lời gửi tới các bạn sinh viên trường Đại học Thăng Long thì anh muốn gửi gắm điều gì?

Anh cảm ơn vì các em đã lựa chọn Thăng Long để học tập, dù trải nghiệm học ở đây rất khó bởi đây là môi trường học thật thi thật, dù trải nghiệm chơi ở đây rất mệt vì có rất nhiều các hoạt động xuyên suốt mình nên tham gia, nhưng sau tất cả các em hãy cứ có niềm tin rằng sinh viên Thăng Long ra trường sẽ được "ưu ái" lắm, bởi bản thân mình đã tốt hơn rồi. Và dù sau này các em có làm nghề gì, khó khăn đến đâu thì hãy luôn nhớ 2 điều: Phải bắt đầu và chấp nhận sai để biết mình là ai - Phải kiên nhẫn và chăm chỉ để đi đến cùng. Chúc các em thành công!

 
225962322_195412612604070_5497483245646172329_n.jpg
 
Ninh Trung Vu

Đừng quên follow instagram @ninheating của mình nhé!

http://instagram.com/ninheating
Previous
Previous

Những món ăn nhất định phải thử khi tới Đà Lạt - Ninh Travel

Next
Next

Công thức nấu Chè bưởi An Giang