Công thức nấu bún cá ngon như ngoài hàng

Đối với nhiều người, bún cá là một món ăn không bao giờ ngán và có thể ăn quanh năm. làm thế nào để có thể chế biến bún cá tại nhà vừa ngon vừa dễ lại không bị tanh? Hãy cùng Ninh khám phá nhé!

BÚN CÁ

Nhắc đến bún cá, người dân Việt Nam chắc chẳng lạ gì bún cá cay Hải Phòng, bún cá rô Hưng Yên, bún cá hà Nội, canh cá Quỳnh Côi, bún chả cá Nha Trang, bún chả cá Quy Nhơn hay bún cá Châu Đốc. Vẫn là nguyên liệu từ bún và cá những có lẽ mỗi vùng lại có những sự thêm thắt chế biến khác nhau cho món ăn của mình để hợp khẩu vị. Từ việc tạo độ chua cho canh bằng nhiều loại gia vị khác nhau như tai chua, quả dọc, quả sấu, lá me chua, quả me, cơm mẻ, giấm bỗng… cho đến việc sử dụng các loại cá sông hồ đến cá biển như cá rô đồng, cá rô phi, cá trắm, cá thu, cá ngừ, cá lóc… hay sự xuất hiện của những loại rau ghém ăn kèm độc đáo, hoặc thêm vào nhiều loại nhân khác nhau.

Đối với Ninh, bún cá nằm trong top 4 loại bún mình yêu thích nhất tại Hà Nội: bún chả, bún mọc, bún cá, bún riêu. Bún cá ở Hà Nội có 2 kiểu là bún cá chấm và bún cá chan, tuy nhiên nó nổi bật với vị chua thanh từ nước dùng, với những miếng cá giòn tan chấm đẫm mắm và chút măng muối cay ngọt ăn kèm… ăn mùa nào cũng được luôn đó!

Bún cá Long Râu - Tây Sơn, HN

Bún cá Long Râu - Tây Sơn, HN

Bún cá chấm gốc đa - 33 Vũ Thạnh, HN

Bún cá chấm gốc đa - 33 Vũ Thạnh, HN

Lần đầu làm bún cá theo công thức đã thành công của một người bạn rồi học hỏi thêm thắt vài nơi mà lại thành công quá các bạn ạ. Tuy về thị giác không đẹp như ngoài hình, cũng ko quá đạt chuẩn nhưng với Ninh thực sự đây là một kì tích rồi. Mọi người có thể tham khảo công thức sau để làm cũng như một vài lưu ý trong quá trình chế biến nhé!

NGUYÊN LIỆU (cho 2 người ăn)

  • Cá rô phi: 1 con

Mẹo: Có thể thay cá rô phi bằng cá trắm đen, cá chép giòn, cá điêu hồng… Các bạn nên chọn cá sống thịt mới ngọt và ngon, không bị bở.. Tốt nhất là mua cả con ngoài chợ hoặc siêu thị rồi nhờ họ phi lê cho phần thân, cắt nhỏ đầu và đuôi cá để riêng để mình tiện chế biến.

  • Bún tươi: 500 gr (có thể sử dụng bún khô rồi luộc lên)

  • Xương heo 400 gr

  • Rượu trắng (nếu có)

  • Hành khô

  • Dứa, cà chua, thì là, cải đắng (hoặc rau cần)

  • Bột nghệ, mắm, muối, hạt nêm, giấm (hoặc chanh)

CÁCH LÀM:

1. Chế biến cá:

  • Mình xát muối trái tim em lên cá để khử tanh (có thể thêm rượu trắng để hết mùi) rồi rửa sạch và thái miếng tầm 2-3cm. Như Ninh thái con chì có 1cm thôi nên bị quá mỏng, rán nó teo lại hết bé tí nên mình thái miềng dày chút nha.

  • Ướp tầm 30 phút với 1 muỗng bột nêm, nửa muỗng gia vị và bột nghệ để tạo màu vàng.

  • Lăn cá qua chút bột chiên giòn hoặc bột mì rồi chiên ngập dầu tới khi ngả vàng thì gắp ra. Khi nào ăn chiên lại lần nữa cho giòn và thơm.

Xát muối để làm sạch cá

Xát muối để làm sạch cá

Cắt miếng 2-2,5 cm (như Ninh là bị nhỏ quá)

Cắt miếng 2-2,5 cm (như Ninh là bị nhỏ quá)

Tẩm thêm 1 chút nghệ sẽ giúp màu cá vàng ngon hơn.

Tẩm thêm 1 chút nghệ sẽ giúp màu cá vàng ngon hơn.

Rán cá làm 2 lần để cá được giòn.

Rán cá làm 2 lần để cá được giòn.

Đĩa cá thành phẩm nè!

Đĩa cá thành phẩm nè!

2. Chế biến nước dùng:

  • Đầu và xương cá mình rửa sạch cùng phần trên rồi Ninh riêng cùng hành tím và gừng. Đến khi nhừ nát ra thì các bạn đem phần xương nghiền lọc lấy nước rồi đổ vào chính nồi nước cá vừa ninh.

  • Xương ống rửa sạch, luộc bỏ nước đầu rồi cho vào nồi Ninh lấy nước dùng tầm 1-2 tiếng thì gắp xương ra gặm. Sau khi có nước dùng cá thì đổ vào đây.

  • Xào cà chua, dứa cho mềm rồi cho thêm nhiều hành khô đảo tới khi sền sệt thì đổ vào nồi nước dùng kia.

  • Nêm nếm gia vị vừa ăn nên nêm bằng nước mắm cho thơm).

ninhtito-bunca-IMG_0244 2.jpg
ninhtito-bunca-IMG_0243.jpg
ninhtito-bunca-IMG_0242.jpg
ninhtito-bunca-IMG_0237.jpg
ninhtito-bunca-IMG_0240.jpg

3. Thưởng thức:

Món này có 2 cách ăn:

  • Nếu ăn kiểu nước thì các bạn có thể cho bún và cá vào bát, cho thêm ít hành, thì là, rau cải đắng (hoặc rau cần) thái nhỏ rồi chan nước.

  • Nếu ăn kiểu chấm thì có thể pha mắm theo công thức 3 nước - 1 mắm chất - 1 đường - 1 dấm hoặc chanh và thêm thật nhiều ớt băm nhỏ. Có thể làm một bát nước trụng rau để ăn kèm.

Nhìn vậy thôi chứ dễ làm làm, cả nhà thử đi!!! Toẹt vờiiiii <3

ninhtito-bunca-IMG_0234.jpg
ninhtito-bunca-IMG_0232.jpg
ninhtito-bunca-IMG_0231.jpg
Ninh Trung Vu

Đừng quên follow instagram @ninheating của mình nhé!

http://instagram.com/ninheating
Previous
Previous

Top 5 bếp bánh trung thu sang xịn nhất Hà Nội

Next
Next

Công thức làm xôi thịt kho trứng thập cẩm tại nhà ngon nhức nách