Đến Buôn Ma Thuột ăn gì ngon?

Buôn Ma Thuột - thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam, là thành phố lớn nhất ở Tây Nguyên và là đô thị miền núi có dân số đông nhất Việt Nam. Vi vu đến cao nguyên đất đỏ Buôn Ma Thuột, ta không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ, trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc mà còn là dịp để thoả mãn đam mê ăn uống. Hãy cùng Ninh Tito tìm hiều những quán ăn ngon Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk trong bài viết dưới đây nhé!

 

Bánh canh cá dầm

Địa điểm đầu tiên trong chuỗi ngày khám phá ẩm thực tại TP. Buôn Ma Thuột đó là cửa hàng bánh canh cá dầm Hương - địa chỉ được rất nhiều bạn gợi ý cho Ninh.

Phải nói, bánh canh là một trong những món ăn vô cùng quen thuộc trong bản đồ văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đi dọc từ Bắc vào Nam, bánh canh có mặt ở khắp mọi các tỉnh thành nước ta: nào là bánh canh cá lóc, bánh canh cua, bánh canh hẹ,…Tuy nhiên, món bánh canh cá dầm của Buôn Ma Thuột đối với Ninh lại đặc biệt hơn cả.

Bánh canh cá dầm đặc biệt từ tên gọi cho đến thưởng thức. Sở dĩ món ăn này có tên như vậy là bởi mình sẽ dầm nát cá ra trước bằng 1 chiếc thìa to, không dùng đũa. Sức hút của món ăn này nằm ở vị nước dùng ngọt, chua cay cùng những miếng cá chắc thịt, thơm và không có một chút xương nào. Dù Ninh có dầm nát miếng cá hòa lẫn cùng nước dùng thì bát bánh canh cũng không bao giờ bị tanh nồng.

Chị Hương chủ quán nói, bản thân chị cũng không biết tại sao món bánh canh này lại có sức hút, lại khiến nhiều người đến ăn như vậy nữa :))) Chị cũng góp ý thêm rằng, món này sẽ không quá hợp với khẩu vị người Bắc vì nước dùng có vị ngọt. Tuy nhiên với 1 món ăn đặc sản lạ mà lại có mức giá dễ chịu thì tội gì mình không thử nhỉ ?!

Chi phí: 15.000đ - 22.000đ

Địa chỉ Ninh ghé: Bánh canh cá dầm Hương - 63 Hai Bà Trưng, Buôn Ma Thuột

 
 

Bún giò chìa

Bún chìa (hay còn gọi là bún giò chìa) là một món ăn dân dã đặc biệt của thành phố Buôn Ma Thuột.

Nước dùng của món ăn này khá giống bún bò Huế nhưng khác ở nguyên liệu, nếu như bún bò Huế chỉ sử dụng thịt bò thì bún chìa lại dùng phần tảng thịt phía chân sau của con lợn. Giò chìa có hình dáng như đùi gà, xớ thịt vừa dai lại vừa mềm. Điều đặc biệt, cả con lợn chỉ có 2 chiếc giò chìa.

Tô bún cùng khúc giò chìa, có sẵn chút mắm ruốc, rau mùi, hành tây và chan nước dùng nóng hổi vào bát. Nước dùng thơm, thanh ngọt đượm vị của mắm ruốc, béo ngậy của giò chìa đã được ninh mềm,.. tạo nên một bát bún với hương vị đặc trưng. Để không bị ngấy, các bạn hãy ăn kèm rau sống nhé!

Chi phí: bát thường 60.000đ, thêm bò 70.000đ

Địa chỉ Ninh ghé: Bún chìa bà Mô - 200 Lý Thường Kiệt, TP. Buôn Ma Thuột

gà nướng cơm lam ninh tito

Gà nướng cơm lam

Từ lâu, cơm Lam và gà nướng đã là hai biểu tượng quen thuộc khi nhắn đến ẩm thực Tây Nguyên. Vì thế, bạn sẽ không khỏi xuýt xoa khi được nếm thử hai món đặc sản Buôn Mê Thuột với hương vị đậm đà.

Miếng thịt gà với vỏ da rất thơm và đậm đà, chắc thịt, Ninh cảm giác như có một chút mật ong được tẩm ướp ở bề mặt gà, thịt ngọt và không bị bở, rất ngon! Ăn kèm cơm lam nướng ống tre với từng khối thống nhất thơm mùi nước cốt dừa, từng miếng chấm với muối vừng ăn dẻo dẻo. Thực sự rất tuyệt vờiii!

Nhóm Ninh vào random quán tại buôn Ako Dhong thôi nhưng các món tại đây lại rất đầy đặn và vừa miệng. 

Chi phí: ~ 500.000đ

Địa chỉ Ninh ghé: Gà nướng cơm lam Tân An Viên: cuối đường Trần Nhật Duật, Buôn Akõ Dhông, TP. Buôn Ma Thuột 

 
 

Bò nhúng me

Đây rồi đây rồi! Đi Buôn Ma Thuột mà không ăn bò nhúng me là bỏ lỡ một siêu phẩm rồi đây. Bò nhúng me chúng mình ăn tại quán Cà Te Quán - cũng là địa chỉ được các bạn gợi ý siêu nhiều. Nhóm Ninh đã liên hệ trước khi tới và được bác chủ quán hướng dẫn siêu tận tình. 

Món đặc sản bò nhúng me với phần sốt me sệt sệt, có màu vàng đậm trông khá giống sốt đậu phộng, trộn chung với sả, hành tây và mè. Theo bác chủ chia sẻ, phần sốt me đặc biệt của quán có đến tận 52 hương vị và không có một chút bột nào nên sốt khi nấu trên bếp sẽ chẳng bao giờ bị cháy. 

Từng miếng thịt thăn bò sau khi được lựa chọn kĩ sẽ được tẩm ướp với 9 loại gia vị và “tắm” trong nước sốt me đậm đà. Sau khi chảo gang đã dậy hương bởi bơ và tỏi, thịt sẽ lần lượt thả vào chảo gang cho đến khi chín (hoặc tái tuỳ khẩu vị). Lúc này, chúng mình sẽ xé bánh mì nóng giòn và chấm thật sâu vào nước sốt me chua cay mặn ngọt kia, sau đó lại chấm thêm 1 lần xì dầu nữa và chúng ta sẽ thưởng thức được trọn vẹn 62 loại vị chỉ trong 1 miếng ăn. Để chống ngấy, hãy ăn cùng các loại rau đi kèm nhé!

Để mà nói, trong tiết trời se se lạnh, được ngồi cùng nhóm bạn quanh bếp than ấm, nghe tiếng xèo xèo của thịt bò trên chảo gang và nhâm nhi món bò nhúng me của xứ Ban Mê, thêm chút rượu nữa thì quả thực không có gì có thể tuyệt vời hơn! 

Chi phí: ~150.000đ/suất

Địa chỉ Ninh ghé: Bò nhúng me Cà Te quán - 140 Lê Thánh Tông, TP. Buôn Ma Thuột

 
 

Bún đỏ

Bún đỏ là cách gọi theo màu của sợi bún, giống sợi bánh canh của người miền Nam nhưng to hơn, cỡ bằng chiếc đũa, ăn có vị dai giòn. Sợi bún có màu đỏ là do trong quá trình nấu, người nấu sử dụng hạt điều để nấu nước dùng, tạo màu đỏ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. 

Thành phần của bát bún đỏ đặc biệt Ninh gọi gồm một khoanh chân giò, bún sợi to, chả viên, riêu cua tảng, da heo, huyết, trứng cút, ăn kèm rau cải hoặc rau muống trụng chín và các loại rau sống. Tô bún đỏ có màu sắc hấp dẫn, có vị đậm đà với phần riêu cua được chế biến kỹ càng, nước dùng ngọt thanh ăn kèm với các loại rau đặc trưng. 

Bún đỏ thường được bán từ xế chiều đến tối muộn, có nhiều trên đường Lê Hồng Phong, Phan Bội Châu, Phan Đình Giót hoặc ở chợ đêm. 

Chi phí: ~ 20.000 đến 35.000 đồng

Địa chỉ Ninh ghé: Bún đỏ Hương - Lê Hồng Phong, TP. Buôn Ma Thuột

Bánh ướt dĩa chồng

Lại một món ăn đặc sản Buôn Mê Thuột mới lạ khác mà chỉ có thể tìm được khi đặt chân đến phố núi Ban Mê. 

Cách ăn xếp dĩa của món này đúng là ‘có một không hai’. Mỗi một nguyên liệu sẽ được cho vào 1 đĩa, ăn hết lại chồng đĩa lên trên và chính hình ảnh ấy đã tạo nên tên gọi lạ lẫm cho món ăn này. 

Bánh ướt  được làm từ bột gạo và được tráng thật mỏng, vỏ bánh dai dai cuốn kèm với thịt nướng thơm phức hoặc nem nướng bùi bùi, béo béo cùng các loại rau xanh, xoài chua và dưa chua. Nước chấm cũng là một tiêu chuẩn để đánh gia vị ngon của món bánh ướt xếp dĩa, gồm 1 bát nước mắm và 1 bát mắm nêm. Cả 2 loại nước chấm đều ngon nhưng với Ninh, bát mắm nêm mới thật sự là chân ái!!

Chi phí: thịt nướng 25.000đ/đĩa; bánh tráng, rau ,dưa 1.000đ/đĩa.

Địa chỉ Ninh ghé: Bánh ướt thịt nướng: E45 Trần Nhật Duật, Buôn Ma Thuột

 
 

Kem cà phê

Được mệnh danh là "thủ phủ" của cà phê, chính vì vậy sẽ không thấy có gì lạ trên đường phố của thành phố Buôn Ma Thuột dày đặc những quán cà phê từ bình dân đến sang trọng. Tuy nhiên, Ninh sẽ chỉ cho các bạn thưởng thức cà phê theo phiên bản khác lạ hơn, đó là món cà phê kem - món đồ uống là lạ, đặc biệt của Buôn Ma Thuột. 

Cà phê kem là sự kết hợp giữa vị đắng của cà phê và vị ngọt, béo ngậy của kem. Cốc cà phê kem khá to, texture đẹp mắt, có mùi thơm thơm của cafe, hơi beo béo của kem. Ăn lạ lạ. Cốc cà phê kem trứng, u là trời chỉ nếm thử một miếng thôi mà thực sự Ninh phải thốt lên từ “wow”, phần lớp kem trứng được đánh mịn, nhẹ tênh; vừa có vị thanh, ngọt ngọt hoà quyện với vị đắng, tưởng không hợp mà hợp không tưởng. Rất là khuyến khích các bạn order món này nhé! Siêu ngon!!!

Nếu như đã quá chán với những cốc cà phê quen thuộc như bạc xỉu, đen đá,..hãy tin Ninh thử ngay món cà phê kem(trứng) tại Buôn Ma Thuột để thấy được sự khác lạ nha.

Chi phí: trung bình từ 12.000đ - 15.000đ

Địa chỉ Ninh ghé: Cà phê kem trứng Coffee Gold: 02 Bà Triệu, TP. Buôn Ma Thuột

Bún riêu

Quán bún riêu này có 1 bạn #shiNinh chỉ cho Ninh bảo đối diện HAGL mà mãi Ninh mới tìm được, quán chỉ mở buổi sáng thôi nha!

Bún riêu ở Tây Nguyên nói chung thì đúng là khác hẳn bún riêu HN rồi vì riêu ở đây được trộn bằng thịt băm, tôm, tiêu, hành rồi nấu thành từng tảng. Vị nước cũng hoàn toàn khác luôn, không phải thơm mùi riêu cua rõ rệt, ngọt hơn nhưng rất hợp ăn cùng da heo chiên giòn ngon tuyệt. Ninh thử gọi thêm thịt nướng cho vào cũng hợp, thịt nướng thì vị nhạt nhạt không bị phá vị bún lắm.

Khẩu vị của Ninh thì thích bún riêu hơn bún đỏ lew lew. Quán này chỉ dân địa phương đi ăn nên các bạn cứ tin là ngon nhớ. Nghĩ lại vẫn thèm nè!

Chi phí: tô bún riêu thường 20k, thịt nướng 25k

Địa chỉ Ninh ghé: Bún riêu Tý, 66/2 Nguyễn Công Trứ, TP. Buôn Ma Thuột

 

Trên đây là một vài những gợi ý về ẩm thực tại Buôn Ma Thuột mà Ninh muốn giới thiệu tới các bạn. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại động lực ăn uống cũng như giúp các bạn không phải đau đầu nghĩ xem nên đi ăn gì tại thành phố xinh đẹp này nhé!

#CheckinVietnam #CheckinTayNguyen #TayNguyen #BuonMaThuot #Review #AmThuc #NinhTravel

Ky Nguyen
(Tổng hợp)

Previous
Previous

TOP 15 địa điểm checkin siêu đẹp tại Tây Nguyên cho mùa hè

Next
Next

Tham gia lễ hội ẩm thực Marriott bonvoy cùng Ninh Tito