Những món ăn sáng ở Hà Nội có thể bạn mê mẩn!

Sáng sớm cuối tuần tạt qua ngã tư Lý Thường Kiệt - Hàng Bài làm nắm xôi cô Mây mang lên cà phê Lâm ăn rồi tiện thể đá cốc cà phê kem trứng. Rồi thì một buổi snags trong tuần bạn ghé qua quán phở quen làm một bát phở tái chín 2 quẩy, uống thêm cốc trà đá mát lạnh. Những lúc ấy sao Ninh cảm thấy Hà Nội đáng yêu vô cùng! Bữa sáng của Hà Nội quả thật có sức “sát thương” rất lớn, dù bạn khó tính đến cỡ nào thì cũng phải “đổ gục” trước những món ăn sáng cực ngon dưới đây thôi!

 
 

Nhắc đến quà sáng của người Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay tới phở - món ăn từ lâu đã trở thành nét đẹp ẩm thực tinh tuý nhất của người Hà Nội. Một tô phở đầy đặn gồm những lát thịt bò hoặc gà mỏng tái chín thơm ngon điểm mấy cọng hành hoa xanh nõn làm ai cũng phải xuýt xoa. Từ những bát phở đặc biệt thật nhiều thịt cùng với bát trứng chần hay đến những bát phở "phở không người lái" (phở không thịt), Phở có mặt ở mọi nơi suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Người ta có thể ăn ở cả bữa sáng, trưa và tối. Đến CNN còn phải nói "Cho tới nay, phở bò vẫn là phiên bản phở được yêu thích nhất" cơ mà.

Nếu sáng nay bạn còn đang phân vân ăn gì? Hãy thử ghé qua những hàng phở thơm ngon nức tiếng Hà Thành này nhé!

  1. Phở bò Lý Quốc Sư

Địa chỉ: 27b P. Phùng Hưng, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Giờ mở cửa:
06:00 - 14:00 hàng ngày

Nằm trên đường Phùng Hưng nhưng theo thông tin Ninh tìm hiểu, cửa hàng này là một trong những quán phở có chủ làm cùng với phở Hợp Tác Xã ở Lý Quốc Sư ngày xưa chuyển về bán do mô hình bán mậu dịch ngày xưa đã tan rã. Còn phở 10 Lý Quốc Sư hiện tại thì có vẻ như không từ hợp tác xã này ra.

Khi đến quán, bạn nên chia ra 1 người đi lấy bàn, 1 người xếp hàng để gọi đồ ăn. Giá phở sẽ tầm khoảng 50-60k/bát tùy topping và lượng đồ ăn bạn muốn nhưng Ninh khuyên ăn bát 50 thôi cho đỡ nhiều. Bát trogn hình trên bàn xanh là bát 60k đó, nhiều lắm mà ăn mãi mới hết.

Bò ở đây luôn luôn ngon và tươi, nước phở không quá trong và đậm đà lắm (tuy không đậm bằng Khôi Hói nhưng bạn nào ăn nhạt thì nên cho thêm chanh, dấm và xíu tương ớt cho vừa miệng). Sợi phở dày, cắt không bằng nhau tăm tắp nhưng ăn thấy dai dai rất ngon, ít bị trương nếu để hơi lâu. Quẩy của quán cũng là điểm cộng vì lần nào Ninh ăn cũng thấy giòn, thơm, nhúng nước hay ăn giòn đều hợp.

Nhân viên ở đây chủ yếu là các cô bán hàng lâu năm, cũng không hẳn tươi cười thân thiện lắm đâu nhưng được cái nhanh gọi là có liền. Chỗ ăn ngay mặt phố Phùng Hưng nên rất tiện để ô tô cũng như xe máy, lợi thế đúng không nào?

2. Phở bò Khôi Hói

Địa chỉ: 50 P. Hàng Vải, Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Giờ mở cửa: 6:00 - 22:00 hàng ngày

Với hương vị hoàn toàn khác với phở bò Lý Quốc Sư thì phở bò Khôi Hói cũng là một điểm sáng nhiều người thích ăn phở đam mê. Vị trí của quán nằm ở ngay đầu Hàng Vải nên rất dễ tìm. Không gian của quán không quá rộng, mặc dù luôn trong trạng thái đông khách nhưng quán thường xuyên vệ sinh rất sạch sẽ.

Ở quán này Ninh hay ăn phở lõi rùa trứ danh cùng với rổ quẩy giòn rụm. Nước dùng so với khẩu vị của Ninh thì có hơi đậm đà một chút (Đậm hơn cả quán trên) nhưng mà rất thơm và vẫn giữ được vị ngọt thanh vốn có của bát phở truyền thống Hà Nội. Bánh phở dẻo mềm, miếng thịt lõi rùa tươi rói được xếp đầy đặn vẫn như ngày đầu, chẳng ngạc nhiên khi giá phở Khôi cao hơn hẳn.

Phở sốt vang cũng là món Best Seller của Phở Khôi mà các dân chơi thường hay order.

Không gian quán thì có chỗ ngồi cả ở trong và ngoài trời để cho bạn có thể lựa chọn. Một bát phở Khôi Hói trung bình từ 50k - 60k/ bát, so với thị trường thì cũng chưa thực sự dễ chịu lắm nhưng đổi lại chất lượng thật sự đáng đồng tiền bát gạo nhé!

3. Phở gà Châm - Michelin Guide

Địa chỉ: 64-68 Yên Ninh, Hà Nội
Mở cửa: 7:00 - 13:30 hàng ngày

Phở gà Châm nổi tiếng là siêu ngon nhưng cũng khá đắt đỏ ở phố Yên Ninh, cũng phải trên 70k/bát hay có khi lên đến 100-150k/bát (bằng tiền cả con gà rồi) nhưng vẫn là một quán phở gà ngon. Trong ảnh trên cùng là một bát phở gà đùi, bạn Ninh gọi thập cẩm thêm quẩy trà đá cũng tầm 250k cả bữa. Giá của gà đùi, cánh, tràng trứng lòng mề cao hơn nhiều nên các bạn nhớ hỏi trước cho đỡ bỡ ngỡ.

Quán nhỏ, đông nghịt nhưng làm đồ khá nhanh, nhân viên cũng xởi lởi nên cảm giác ăn rất dễ chịu. Nước phở thì khá trong và ngọt, vừa miệng nha! Nếu các bạn quen ăn phở bò thì sẽ có thể ko thích nước này vì phở gà nó thanh hơn, kiểu ngọt khác hơn và ko thơm quế hồi thảo quả đâu mà thơm vị nước xương gà là chính. Bánh phở sợi to và mướt hơn, cắn cảm giác khá ngon và lạ. Còn nói về món chính là gà thì ôi trời đặc biệt hấp dẫn! Nhìn cái khay gà kìa các bạn, miếng nào ra miếng đó, thịt gà đùi Ninh ăn rất chắc không bở tẹo nào và phần da thì giòn (đúng kiểu gà hàng chọn lọc). À lưu ý chút vì thịt gà là gà luộc nên ăn sẽ hơi nhạt, chấm gia vị nữa mới ngon nhé!. Lưu ý thứ hai là là nếu ko nhắc thì quán sẽ auto cho lá chanh thái nhỏ, bạn nào ko thích nhớ dặn trước nha chứ lẫn vào hành rồi thì khó mà gắp ra hết được.

Năm 2023 là một năm đánh dấu bước ngoặt lớn cho nền ẩm thực Việt Nam khi mà chúng ta đã nhận được những ngôi sao Michelin danh giá đầu tiên và những quán ăn được đặc biệt giới thiệu. Chúc mừng Phở gà Châm được vinh danh tại hạng mục MICHELIN Guide Special Awards 2023 nhé!

Một vài quán phở khác có thể cân nhắc để ăn sáng:
- Phở bò Hàng Da - 8 Hàng Da, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội (mở cửa 06:00 - 11:00 và 16:30 - 22:30)
- Phở bò Việt Hòa - 48 Hàng Đồng, Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội (mở cửa 06:00 - 22:00)

 
 

Bên cạnh phở, món ăn đứng thứ hai trong Danh sách đặc sản Hà Nội nói không “ngoa” đó chính là các món bún, thật đấy! Bạn có thể phải dành rất nhiều ngày mới có thể thưởng thức được hết tất cả các món bún ở Hà Nội mà chẳng lo “đụng hàng” hương vị đâu: bún ngan, bún mọc, bún dọc mùng, bún chả, bún ốc, bún riêu, bún đậu mắm tôm,…

Hãy cùng theo chân Ninh đi ăn sáng ở những hàng bún sau đây nhé:

1. Bún mọc Thủy

Địa chỉ:
- CS1: 10 ngõ Đào Duy Từ (7:00 - 13:30)
- CS2: 98 Đ. Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội (6:30 - 21:00)

Bún mọc Thủy có lẽ là một trong những món xếp hàng cao nhất trong những món Ninh luôn thèm ăn ở Hà Nội. Khuyến khích các bạn đi ăn ở ngõ Đào Duy Từ để cảm nhận được chất Hà Nội trong con ngõ nhỏ nó tuyệt vời hơn nhé!

Một bát bún mọc ở đây sẽ có bún, mọc thịt viên với mộc nhĩ (không phải mọc giò), hành, măng tươi và nước dùng. Các bạn có thể gọi thêm sườn này, tim cật này hoặc thay bún bằng mì tôm. Nước dùng ở đây ngọt vị xương, không quá đậm đà đâu mà thiên vị thanh thanh kiểu Hà Nội hơn. Điểm sáng của quán là những viên mọc thơm và mềm, loại mọc này Ninh thích hơn mọc giò với nấm nhiều, bạn hãy thử và xem xem Ninh nói có đúng không nhé! Giá ở đây khá ổn không bị đắt quá tầm 30-50k tuỳ lượng đồ ăn và loại đồ ăn kèm bạn gọi nha.

Món yêu thích của Ninh là “anh ơi cho em tim mọc sườn nhiều mọc, thêm quẩy và sữa đậu”. Bạn hãy thử xem sao!

2. Bún ốc cô Thêm

- Địa chỉ: 6 P. Hàng Chai, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Giờ mở cửa: 7:00 - 15:00 hàng ngày

Bún ốc cô Thêm là kiểu bún ốc truyền thống, không kiểu lẫn lộn tà phế lù như nhiều hàng khác. Không thể phủ nhận Ninh thích ăn kiểu thập cẩm nhưng thỉnh thoảng húp một thìa nước bún ốc truyền thống nó ngon lắm, dậy mùi ốc, chua thanh từ dấm bỗng và cà chua. Ninh nghĩ chỉ bát như trong hình thôi là đủ ngon lắm rồi, sức hấp dẫn ko kém gì bún riêu ốc đậu bò giò trứng lộn ấy. Một bát giờ bán 40k, không rẻ, nhưng ăn ngon. Vừa ngồi ăn vừa ngắm phố phương thực sự rất vui, Hà Nội vẫn là chốn hấp dẫn Ninh lắm lắm.

À chia sẻ thêm chút, trong Hàng Chai thì nhà cô Thêm chỉ bán trong nhà, các nhà ngoài ngõ có kê bàn là các nhà trung gian sẽ giúp các bạn đi gọi bún, đợi bún mang tận bàn và bán thêm giò, bò, quẩy, nước. Giá sẽ nhỉnh hơn vì đã bao gồm tiền công gọi đồ hộ. Nhưng nếu bạn ko muốn đợi chờ hoặc ngồi chỗ thoáng mát thì cũng không phải lựa chọn tệ đâu!

3. Bún riêu Bát Đàn

- Địa chỉ: số 25 Bát Đàn, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Giờ mở cửa: 7:00 - 11:30 hàng ngày

Quán bún riêu này còn được mọi người đặt cho cái tên gọi thân thương “bún riêu bưng”. Bởi lẽ quán nhỏ, trước đây, quán chỉ bán vỉa hè, bàn ghế là vài cái ghế nhựa nên muốn ăn chỉ có cách lót giấy ăn cho đỡ nóng rồi bưng bát lên ăn.

Mình hay gọi bát đầy đủ 5Ok (có riêu bò đậu sụn giò tai). Giò tai ở đây đặc biệt ngon các bạn nhé! Nước dùng rất thơm, thanh, trong, đậm vị riêu cua và dấm bỗng. Bát bún khá đầy, ăn cùng quẩy giòn tan và rau sống thái nhỏ khá sạch sẽ. Nhớ gọi nước gạo nhé các bạn, ăn hợp lắm đó!

4. Bún dọc mùng Loan Hồ

- Địa chỉ: 34A Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội
- Mở cửa: 6:30 - 10:30 hàng ngày

Vì trước làm ở VTV nên Ninh hay sang đây ăn bún dọc mùng nhiều. Quán Loan Hồ này nằm giữa 1 rừng kem dừa - nước dừa ngay đầu Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành nên các bạn để ý chút mới thấy nè.

Ở đây giá mỗi bát bún tầm 40-50k tùy số lượng topping các bạn uốn cho vào, nhưng Ninh thì hay ăn kiểu gọi 1 bát thập cẩm thịt mọc các loại, 1 bát dọc mùng giá trần, 1 đĩa bún, 1 bát nước dùng và 2 nước. Giá tầm khoảng 280k/bữa nhưng rất chất lượng.

Trong bát này có thịt chân giò cắt nhỏ, móng giò cắt nhỏ và mọc. Thịt ngon, móng cắt nhỏ khá dễ ăn tuy nhiên hơi dai chút chắc luộc kĩ, ăn chấm cùng nước tương pha ớt hoặc muối ớt quất. Món Ninh thích nhất trong bát này là mọc, mọc thịt thơm mùi mộc nhĩ, hạt tiêu vừa phải và ăn rất mềm.

Nước dùng chan bún ở đây chỉ ở mức vừa miệng, không quá xuất sắc lắm. Các bạn có thể đợi đến 10h đi ăn Bún dọc mùng ở Bát Đàn sẽ ok hơn về khoản nước nhé!

 
 

Gọi vui bánh mì là món ăn “đa cấp” bởi vừa hài lòng giới bình dân, lại vừa sành điệu với dân khá giả. Ổ bánh mì, bạn có thể ăn chung với giò chả, thịt nướng kèm chút rau mùi, tương ớt. Hoặc không, bạn lại chấm kèm với sữa đặc, với trứng đánh ca cao, ăn chung với các món có nước. Người thèm béo thì ăn bánh mì ngọt, Kẻ ưa lạt thì nhâm nhi bánh mì không. Bánh mì mới ra lò, còn nóng hôi hổi, bẻ đôi ra giòn rụm, ăn khi tiết trời lành lạnh thiệt là thích. Ở Hà Nội thì chỗ nào cũng bán bánh mì nhưng Ninh thường hay ăn 1 vài quán sau thôi!

1. Bánh mì 25

- Địa chỉ: 25 Hàng Cá, Hà Nội
- Giờ mở cửa: 7:00 - 21:00 hàng ngày

Ninh biết quán bánh mì này trong một lần đi quay 1 show truyền hình. Nhìn thoáng qua thì thấy cũng giống bao hàng bánh mì khác thôi nhưng đây lại là địa chỉ bánh mì ở HN rất nổi tiếng trên Trip Advisor đấy nhé!

Quán có rất nhiều vị bánh nhưng 2 vị Ninh thích nhất là bánh mì bò áp chảo phô mai 35k và thập cẩm 35k. Bò áp chảo rất đậm đà, kèm thêm lớp phô mai béo ngậy. Còn thập cẩm thì có pate, xúc xích, thịt viên, lạp xườn xông khói và xá xíu ăn khá ngập miệng vỏ bánh giòn, chế biến sạch sẽ, uống cùng cốc sinh tố rau xong chỗ ngồi ở đối diện ngắm phố phường quả thật rất chill.

Qua nhiều lần tiếp xúc và trò chuyện với anh chủ, mình nhận thấy cái tâm của anh với bánh mì được đặt vào rất nhiều. Anh thích trình bày cho đẹp mắt, nhưng Ninh bảo ăn bánh mì càng đơn giản càng ngon, cầm tay ngoạm cái rắc rắc cái vỏ giòn tan ra ngoài nó mới đã miệng. À mà này, có thể nhân nó không phải kiểu bánh mì truyền thống của Hà Nội, nhưng hương vị lẫn trải nghiệm đều rất đáng để ghé qua đấy các bạn ạ. Có dịp lên phố nhớ thử nha!

2. Bánh mì Xuân Hoà

- Địa chỉ: 157 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, HN
- Mở cửa: 6:00 - 22:00 hàng ngày

Hàng này Ninh muốn giới thiệu cho các bạn bởi nó vừa gần nhà lại vừa ngon lành!

Ngôi sao của quán là pate nè! Ninh ăn pate ở đây quen vì không quá nhão cũng ko quá khô, cắt thành từng bánh nên thỉnh thoảng cũng mua về để tủ lạnh ăn dần. Các bạn có công nhận nhìn chồng pate xếp tầng mà mê luôn không? Giá một ổ bánh mì pate bình thường chỉ tầm 20-25k thôi tuỳ theo topping bạn gọi thêm.

Lần đầu đến quán Ninh gọi một chảo thập cẩm giá 50k nhưng quá trời đồ ngon ăn không nổi luôn, có trứng, xúc xích, lạp xưởng, dăm bông và một miếng pate cắt lát rất to nhé và quan trọng nhân rất chất lượng. Và một điều nữa, chảo bánh mì ở đây là chảo truyền thống, không có sốt nhưng ăn vừa vị, không bị nhạt nhẽo hay mặn quá đâu. Ăn kèm dưa chuột chua ngọt nữa quá chuẩn bài luôn, bao no nhé.

Mọi người đến ăn thử gọi thêm sữa ngô nha, uống ngon, không quá ngọt 🥰🥰

 
 

Xôi - Món quà thơm ngon buổi sớm mai bình dị, phổ biến đối với người Hà Nội. Xôi được nhiều người ưa thích, bởi vị thơm ngon không thể lẫn, bởi sự tiện lợi và giá cả phải chăng. Trên khắp các con phố Hà Nội, đâu đâu cũng có thể bắt gặp gánh xôi nhỏ nhưng luôn có hàng người xếp hàng dài đợi mua.

1. Xôi xéo cô Mây

  • Địa chỉ: 31 Lý Thường Kiệt, Hà Nội

  • Giờ mở cửa: 5:00 đến khi hết hàng

    Xôi cô Mây 31 Lý Thường Kiệt bán mấy chục năm rồi, giờ có nhiều cơ sở nhưng giá vẫn chỉ 15k/xôi xéo, 20k có thêm miếng chả to đùng! Quá rẻ phải không mọi người? Bây giờ thì cô Mây ít bán mà chủ yếu là con gái của cô vẫn miệt mài thoăn thoắt bốc xôi và thái đậu. Nếu ai đến đây lần đầu chắc chắn sẽ ngất ngây với màn thái đậu thần sầu của người bán hàng luôn! Gói một gói xôi cả hành mỡ, ruốc, đậu, xôi và nắm lại chỉ trong có 1 phút.

    Trước cô bán ở ngã tư thì mọi người hay mua mang đi, nhưng bây giờ có hàng tiệm ghế ngồi rồi thì mọi người cũng hay ngồi hoặc ngồi ké hàng nước để ăn xôi. Ninh thích lắm vì xôi dẻo thơm, vàng mẩy, nhiều hành khô và nước mỡ thì chứa chan ngon tuyệt!

    Các bạn muốn tận hưởng buổi sáng Hà Nội thì đây là một trong những gợi ý ăn sáng ngon lành của Ninh nha!

2. Xôi gia truyền bà Thu

- Địa chỉ: 57 Thợ Nhuộm, Hà Nội
- Giờ mở cửa: 6:30 - 14:00 hàng ngày

Ninh hay đến đây ăn xôi buổi sáng với những hôm nào thèm một bát xôi to ụ, gọi 1 bát đầy đủ là ko thấy xôi đâu luôn các bạn ạ. Pate mềm, đậm đà, ăn cùng xôi rưới nước thịt rất hợp. Thịt kho mềm, mỡ tan trong miệng thế này này, thêm chút trứng rán lòng đào, chả kho, lạp xưởng là tuyệt vời luôn.

Cũng có một điều nổi tiếng ở quán này là giá cả khá cao, đợt trước Ninh nhớ đi ăn có 50k bát đầy đủ mà giờ đã 65k rồi. Trời ơi sáng ra ăn 65k tiền xôi ngất ngây cả nghĩa đen nghĩa bóng bởi no ná thở luôn! Các bạn nên gọi 1-2 topping rồi ăn cùng nhiều dưa chuột là vừa ngon vừa no mà ko ngấy quá nha! Bây giờ quán có nhà đối diện để ngồi và bán tới 14h rồi nên đi ăn trưa cũng được luôn đó!

Quà sáng của người Hà Nội không chỉ có vậy…

Hà Nội còn có rất nhiều món quà sáng hấp dẫn, chỉ cần nhắc tên là đã khiến nhiều người "chảy nước miếng". Những đĩa bánh cuốn tráng từ bột gạo, phết mỡ hành, rắc hành khô vàng ruộm, cắt đôi ba miếng chả quế lên trên hay một bát cháo sườn quẩy điểm thêm vài miếng quẩy rán giòn thơm nức mũi.

Dưới đây là một vài quán mà Ninh gợi ý mọi người có thể tham khảo nha!

1. Bánh cuốn Hà Nội

  • Bánh cuốn ngõ 29 Thuy Khuê. Mở cửa: 6:0O-14:OO

  • Bánh cuốn Phượng, 16 Đào Duy Từ. Mở cửa: 6:00O-21:0O

2. Cháo sườn

  • Cháo sườn Hàng Bồ - Số 32 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Giờ mở cửa: 6:30 – 10:00

  • Cháo sườn Cúc - nhiều cơ sở. Giờ mở cửa: 6:30 – 20:30

  • Cháo sườn Cô Là - 2A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Giờ mở cửa: 6:30 – 18:30

  • Cháo sườn Lương Sử C - 37 Lương Sử C, Đống Đa, Hà Nội. Giờ mở cửa: 6:30 – 9:30 và 14:00 – 21:00

3. Mì vằn thắn

  • Mì vằn thắn 157A Trương Định, Hoàng Mai. Mở cửa: 6:00 -13:00

  • Mì vằn thắn 5A Định Liệt. Mở cửa: 7:OO-21:0O

  • Mì vằn thắn phố Hàn Thuyên. Mở cửa: 6:00-14:00| 17:0OO-22:00

  • Mì vằn thắn 54 Hàng Chiếu. Giờ mở cửa: O7:0O —13:00 | 17:00 —23:00

  • Mì vằn thắn 125 Mai Hắc Đế. Giờ mở cửa: 7:00 - 22:00.

Qua những gợi ý trên đây, bạn đã chọn được cho mình món ngon nào để đi thưởng thức sáng nay ở Hà Nội chưa??

Previous
Previous

Có nên nghỉ dưỡng ở Citadines Pearl Hoi An?

Next
Next

Công thức làm món mì udon xào kim chi