8 bài học tuổi 28 của Ninh Tito

Thời gian qua đi chỉ để lại trong mỗi người những kỷ niệm, cảm xúc và thật nhiều bài học. Ấy thế nhưng giá trị của mỗi bài học đến đâu, kinh nghiệm quý báu thế nào có lẽ phải do mỗi người tự cảm nhận. Cảm ơn tuổi 28 đã để lại cho Ninh thật nhiều bài học quý giá!

Mỗi dịp sinh nhật, Ninh đều tự nhìn lại hành trình của mình trong một năm vừa qua để có thể tự hào, để có thể rút kinh nghiệm và hoạch định kế hoạch cho tương lai. Tuổi 28 của Ninh có lẽ là một tuổi nhiều sự thay đổi với khá nhiều thăng trầm, lắm lúc cũng thấy mệt, nhiều khi cũng thấy vui nhưng đọng lại trong mình có lẽ là 8 bài học quý giá nhất.

  1. Muốn điều gì thành công, ta thực sự cần để tâm và dành thời gian cho nó.

    Dù đã trải qua điều này nhiều lần trong sự nghiệp, nhưng năm vừa rồi Ninh đã thấm thía bài học này một cách sâu sắc nhất. Trước khi bắt đầu làm điều gì đó, bản thân mình cần có sự đánh giá tổng quan hơn cả về con người, tài chính, kế hoạch và quan trọng là thời gian mình có thể dành ra cho nó hơn là suy nghĩ “mình rất muốn làm nó”. Ngay cả khi có những cộng sự tốt nhất nhưng bạn không có đủ thời gian hay kế hoạch cùng xây dựng và vật lộn để ra thành quả, thành công sẽ mãi chỉ là tên một con đường.

  2. Trong mọi hoàn cảnh, phải luôn thành thật với cảm xúc của bản thân mình.

    Có một sự thật là dù mình có lo nghĩ cho người khác nhiều đến đâu thì tới cuối ngày, điều họ quan tâm nhất vẫn là chính họ. Vậy nên mình nhận ra rằng cần phải đối xử tốt với cảm xúc của bản thân hơn, nghĩ gì phải thể hiện nó ra hoặc nói nó ra, không biết cách thì dần học cách, không sao cả. Dù chưa biết kết quả thế nào và cần phải làm gì tiếp theo, dù cảm xúc ấy là đúng lúc hay chưa phù hợp, đó vẫn là điều cần thiết để mình có thể sống thật thoải mái, sống được là chính mình. Đương nhiên, cần phân biệt giữa “sống thật” và “sống ích kỷ” để quyết định cách nghĩ/cách làm phù hợp.

  3. Biết điểm mạnh của mình và phát huy nó tới cùng.

    Những thời điểm loay hoay không biết cần định hướng phát triển sự nghiệp ra sao, mình đã cố gắng thử rất nhiều thứ: đầu tư phát triển những cái mình đã làm, thử sức ở những lĩnh vực mới, thay đổi con người hoặc cách làm việc... để chinh phục người xem. Đến cuối cùng, mình nhận ra rằng họ vốn thích những thứ cơ bản nhất của mình, thích sự gần gũi và nơi mình thuộc về. Đó vốn dĩ vẫn là những thế mạnh sẵn có, vậy nên khi tìm lại được chính mình, mình đã có thật nhiều cảm hứng và động lực để bước đi tiếp.

    Nói vậy chứ Ninh vẫn cảm ơn những cơ hội mình đã đồng ý và chấp nhận thử thách, để mình có được nhiều bài học quý giá.

  4. Dành thời gian xây dựng và chăm chút các mối quan hệ để tạo cơ hội cho bản thân.

    Đã có thời gian mình tạm đóng cửa và hơi thu mình lại, không phải vì sợ giao tiếp mà vì cảm giác “vậy là đủ”. Mà đủ thật! Đủ để ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc và quan trọng hơn là cảm hứng, là cơ hội phát triển sự nghiệp. Cho đến một ngày có người nói với mình rằng cần đi gặp gỡ nhiều hơn - cả bạn bè lẫn đối tác, mình đã làm vậy và nó hiệu quả thấy rõ. Suy cho cùng, mình vẫn cần chủ động tạo dựng nền tảng để bản thân được sống và làm việc trong những mối quan hệ bền chặt, có thể tin tưởng, chia sẻ và giúp đỡ. Đó là tiền đề dẫn ta tới thành công nhanh hơn và chắc chắn hơn.

  5. Tiền không còn dễ kiếm như mình từng nghĩ.

    Cho đến khi những con số 0 trong sổ tiết kiệm của mình đang có chiều hướng biến mất dần, mình mới nhận ra rằng việc có kế hoạch tài chính cực kì quan trọng. Ai cũng sẽ có những giai đoạn thành công, nhưng như biểu đồ hình sin, khi lên tới đỉnh nó sẽ phải giảm xuống để rồi leo lên lại một cái đỉnh tiếp theo. Làm thế nào mình có thể tồn tại qua giai đoạn chạm đáy để leo lên? Làm thế nào để thích nghĩ được với sự phát triển của các nền tảng xã hội trong thời kỳ kinh tế suy thoái, khi ai cũng có thể kiếm tiền tương tự cách mình kiếm tiền? Làm thế nào để có kế hoạch tài chính tốt và tiêu tiền cho hiệu quả? Đó là một bài toán mình đã và đang phải tìm cách giải, từ đó có được bài học lớn để mình trở thành nhà-kiếm-tiền-tiêu-thông-thái sau này.

  6. Mỗi lần thổi nến sinh nhật là lúc sức khoẻ cũng giảm đi một chút, hãy tự chăm sóc lấy bản thân mình.

    Mỗi mùa xuân sang ai cũng già thêm một tuổi. Sức khỏe của mình bây giờ tự cảm nhận là không còn hồi phục nhanh như trước, bệnh vặt nhiều hơn, sức làm việc cũng giảm sút. Vậy nên để sau này không phải nói “giá mà”, mình thực sự cần tạo nên nhiều thói quen sống lành mạnh, có kế hoạch ăn uống bù trừ những lúc làm nội dung và chăm chỉ rèn luyện thể thao ngay từ bây giờ.

  7. Cảm ơn những sự ra đi.

    2023 có lẽ là năm mình đón nhận nhiều sự ra đi nhất. Sự ra đi của những cộng sự tốt, sự ra đi của những dự án khởi nghiệp, sự ra đi của một vài mối quan hệ lâu năm. Mọi thứ xảy ra không trong kế hoạch, nhưng việc tìm cách đối mặt là điều tất yếu để bản thân mình có những bài học, những kỷ niệm và những giá trị cần tích lũy của một người đang trưởng thành.

    Cảm ơn!

  8. Cuối cùng, gia đình vẫn là nơi mình có thể “trở về”.

    Thật đấy!

    Sau một ngày mệt mỏi, có những cuộc điện thoại về cho bố mẹ hay các chị quả thật rất tuyệt vời. Thỉnh thoảng Ninh hay cắm mặt làm việc tới tối, mẹ gọi điện mới nhớ ra mình chưa đứng dậy khỏi ghế cả ngày rồi. Thế xong hỏi thăm nhau vài ba câu, nhìn mặt nhau đôi chút mà thấy nhẹ nhõm hơn hẳn! Cuối tuần thì phi xe về nhà ăn bữa cơm đông đủ cả các chị (cơm thì ít mà lẩu nướng thì nhiều), hết tiền - lười nấu cơm cũng phi về nhà ăn cơm mẹ nấu.

    Lựa chọn sống riêng có những lúc thoải mái nhưng cũng nhiều khi thiếu thốn, Ninh chỉ biết lúc nào cũng có thể trở về nhà, lúc nào cũng tìm được nơi an yên trong cuộc sống đầy khó khăn này. Càng lớn mình càng thấy yêu và quý trọng gia đình hơn. Cảm ơn cuộc đời vì Ninh được sinh ra và trưởng thành trong một gia đình thật hạnh phúc!

Có thể đâu đó trong quá khứ, những điều nhỏ nhặt này Ninh đã đọc được ở đâu đó và nghĩ mình biết rồi, thế nhưng khi thực sự phải đối mặt để tìm ra cách giải quyết, ở giữa vấn đề mình mới nhận ra để vượt qua khó khăn thật sự cần nhiều sự can đảm, sự cố gắng và niềm tin hơn mình nghĩ. Qua đó, nó mới là bài học và kinh nghiệm của chính mình. Vậy nên mình chia sẻ 8 điều sau với mong muốn để bản thân tự nhìn lại, nhưng cũng để các bạn có thể tham khảo một vài cách đối mặt vấn đề, để lỡ sau này có gặp phải bạn cũng sẽ có thêm một gợi ý để tự vượt qua.

Cảm ơn tuổi 28 của Ninh và xin chào tuổi 29 với nhiều cơ hội mới!\

Ninh Tito.

Ninh Trung Vu

Đừng quên follow instagram @ninheating của mình nhé!

http://instagram.com/ninheating
Previous
Previous

Những chú cáo nhà Maison Kitsune chính thức có mặt tại Hà Nội

Next
Next

Cùng Ninh Tito chu du qua các miền ẩm thực Việt với "Của ngon vật lạ" trên VTV3